samedi 21 octobre 2017

Tin vắn 21.10.2017


Vệ tinh CFOSAT
(AFP)Vệ tinh Pháp-Trung sẽ giám sát các đại dương

Cơ quan không gian Pháp và Trung Quốc hôm 20/10/2017 đã tiết lộ về vệ tinh liên doanh đầu tiên sẽ được hỏa tiễn Trường Chinh của Bắc Kinh phóng lên vào năm 2018. Vệ tinh mang tên CFOSAT (China-France Oceanography Satellite) sẽ nghiên cứu về gió, sóng trên mặt biển, giúp dự báo bão tốt hơn. Dự án này ban đầu định hợp tác với châu Âu, nhưng rốt cuộc Trung Quốc đã được dành ưu tiên. 


Đạt Lai Lạt Ma và tổng thống Mỹ Barack Obama.
(Reuters) - Trung Quốc không chấp nhận việc quan chức ngoại quốc gặp Đạt Lai Lạt Ma

Ông Trương Duệ Huỳnh (Zhang Yijiong), người lãnh đạo nhóm công tác về Tây Tạng của đảng Cộng Sản Trung Quốc, hôm nay 21/10/2017 tuyên bố với báo chí bên lề Đại hội Đảng, các lãnh đạo nước ngoài không thể nói rằng tiếp xúc với Đạt Lai Lạt Ma với tư cách cá nhân, vì họ đại diện cho chính quyền nước mình. Ông Trương nhấn mạnh « hy vọng các chính phủ trên thế giới phát biểu và hành động một cách thận trọng, quan tâm đúng đắn đến tình hữu nghị với Trung Quốc ».

Tỉ phú Andrej Babis "Trump của CH Séc" và vợ, 21/10/2017.
(Reuters) – Cực hữu Cộng hòa Séc dẫn đầu cuộc bầu cử Quốc hội

Người dân Cộng hòa Séc hôm nay 21/10/2017 đi bầu Quốc Hội vòng cuối cùng, và theo kết quả sơ khởi thì tỉ phú Andrej Babis và đảng ANO đang dẫn đầu. Có đến 9 đảng tham gia tranh 200 ghế, khiến đảng thắng cử sẽ rất chật vật khi lập liên minh. 

ANO luôn nghi ngại Liên hiệp Châu Âu, và chống đối nhập cư, gây lo ngại cho các nước trong khu vực sau khi phe tả và cực tả nước Áo giành được đến 57% số phiếu vào tuần trước. 

Cảnh sát Đức canh gác hiện trường ở Munich, ngày 21/10/2017.
(AFP)Tấn công bằng dao tại Munich làm bốn người bị thương

Sáng nay 21/10/2017 một người đàn ông đã dùng dao tấn công 6 người tại Munich (Đức), làm bị thương 4 người trong đó có một nạn nhân bị thương nặng. Nhà chức trách đã câu lưu một nghi can. Hồi tháng 7/2016 tại Munich, một thiếu niên gốc Iran tâm thần không ổn định cũng đã sát hại 7 người và sau đó tự sát.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.