vendredi 20 octobre 2017

Thượng viện Mỹ thông qua bước đầu kế hoạch giảm 1.500 tỉ đô la thuế

Người dân Mỹ tại Pennsylvania nghe tổng thống Donald Trump nói về cải cách thuế, ngày 11/10/2017.

Thượng viện Mỹ hôm 19/10/2017 với 51 phiếu thuận trên 49 phiếu chống, đã bật đèn xanh cho việc tiến hành kế hoạch cải cách thuế khóa quy mô mà phe Cộng Hòa và tổng thống Donald Trump mong muốn, với việc giảm đến 1.500 tỉ đô la tiền thuế.
Đây là thành công của thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lãnh phe Cộng Hòa, trước đây đã làm tổng thống Donald Trump nổi giận khi không tập hợp đủ số phiếu để hủy bỏ Obamacare. Hôm nay ông Trump qua Twitter hoan nghênh kết quả bỏ phiếu, sẽ giúp tiến hành đợt giảm thuế « lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ ».

Để tránh bị thất bại tại Hạ viện, đa số Cộng Hòa vốn chiếm 52/100 ghế tại Thượng viện, đã vận dụng đến thể thức đặc biệt, được quy định năm 1974 để tránh bế tắc. Một dự luật muốn được thông qua phải giành được 3/5 số phiếu, tức lá phiếu của 60 thượng nghị sĩ. Nhưng trong khuôn khổ một dự luật « theo hướng hòa giải » liên quan đến ngân sách, thời gian tranh luận bị hạn chế mà không cần thông qua đa số 3/5. 

Một ủy ban hỗn hợp lưỡng viện sẽ thương thảo để ra một văn bản thống nhất, và luật cải cách thuế sẽ được ghi vào chương trình nghị sự của Hạ viện vào đầu tháng 11.

Dự luật này dự kiến giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 20%. Thuế thu nhập từ 7 nấc giảm xuống còn 3, với tỉ lệ lần lượt là 12, 25 và 35% so với tỉ lệ 39,6% đối với nấc cao nhất hiện nay. 

Chính quyền Trump cam đoan việc giảm thuế này sẽ tạo được công ăn việc làm, người làm công ăn lương được lợi. Nhưng đảng Dân Chủ lên án phe Cộng Hòa ưu đãi người giàu, trong khi cắt giảm phúc lợi xã hội. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tố cáo : « Đây không phải là một đạo luật ngân sách tệ hại, mà là khủng khiếp ».

Theo Tax Policy Center, một trung tâm nghiên cứu độc lập, việc giảm thuế khiến người giàu hưởng lợi rất nhiều. Chỉ có 10% lợi ích dành cho giai cấp trung lưu, trong khi 70% vào túi 20% người khá giả. Có 1% người có thu nhập rẩt cao hưởng lợi một phần ba số tiền thuế được giảm, và số 0,1% người giàu có nhất chiếm đến 1/5 tổng số tiền giảm thuế.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171020-thuong-vien-my-thong-qua-buoc-dau-ke-hoach-giam-1500-do-la-thue

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.