samedi 21 octobre 2017

Thủ tướng Tây Ban Nha ra lệnh giải thể chính quyền Catalunya

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu trong cuộc họp báo tại Madrid ngày 21/10/2017.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay 21/10/2017 loan báo giải thể chính quyền vùng Catalunya, theo điều 155 Hiến pháp. Bầu cử trước thời hạn sẽ được tổ chức càng sớm càng tốt. Phe đòi độc lập cho vùng Catalunya kêu gọi xuống đường phản đối.
Phát biểu sau cuộc họp khẩn của nội các sáng nay, ông Rajoy nhấn mạnh rằng thái độ của phe ly khai Catalunya đã buộc ông phải vận dụng đến điều khoản vốn chưa bao giờ được áp dụng, của Hiến pháp năm 1978. 

Ông Mariano Rajoy khẳng định « không rút lại quyền tự trị của Catalunya », quy mọi trách nhiệm cho ban lãnh đạo vùng. Đây là cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có tại Tây Ban Nha kể từ sau âm mưu đảo chính quân sự tháng 2/1981.

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết sẽ yêu cầu Thượng viện thông qua việc cách chức chủ tịch vùng Catalunya là ông Carles Puigdemont, cũng như phó chủ tịch và các thành viên khác của chính quyền vùng này. Các đặc quyền của Nghị viện Catalunya sẽ bị siết lại, và quyền lực của chính quyền Catalunya được chuyển sang chính quyền trung ương.

Đến lượt Thượng Viện Tây Ban Nha sẽ quyết định có áp dụng các biện pháp vô tiền khoáng hậu này hay không. Dự kiến Thượng Viện sẽ bỏ phiếu vào ngày 27/10 tới.

Thủ tướng Rajoy, vốn hy vọng nhận được tối đa ý kiến đồng thuận, tối qua đã có được sự hỗ trợ của quốc vương Felipe VI, cho rằng « Catalunya đang và sẽ là một thành phần cốt yếu » của Tây Ban Nha. Ông Rajoy cũng được sự ủng hộ của đảng xã hội PSOE và đảng cánh trung Ciudadanos. Nhắc nhở rằng đã có trên 1.000 công ty dời hội sở ra khỏi Catalunya, thủ tướng Tây Ban Nha nhấn mạnh, việc vùng này độc lập sẽ gây tác động tai hại cho nền kinh tế.

Hai tổ chức chủ trương độc lập là Nghị viện Catalunya (ANC) và Omnium kêu gọi xuống đường từ 17 giờ chiều nay (15 giờ GMT) tại Barcelona. Chủ tịch vùng Carles Puigdemont sẽ phát biểu vào lúc 21 giờ. 

Cuộc đối đầu giữa Madrid và Catalunya đã kéo dài nhiều tuần lễ qua. Trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức hôm 1/10 tại Catalunya, bị cho là vi hiến, có đến 90,18% đồng ý ly khai. Số người tham gia bỏ phiếu gần 2,3 triệu, chiếm 43% số cử tri đăng ký.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171021-thu-tuong-tay-ban-nha-ra-lenh-giai-the-chinh-quyen-catalunya

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.