mercredi 4 octobre 2017

"Tấn công thính giác" : Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

Cờ Cuba bay trước đại sứ quán tại Washington, Mỹ, ngày 20/07/2015.

Vụ « tấn công thính giác » đầy bí ẩn đối với ngoại giao đoàn Mỹ ở La Habana kể từ hôm 03/10/2017 đã biến thành khủng hoảng ngoại giao : Hoa Kỳ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba ở Washington. Chính quyền Cuba phản đối, cho rằng đây là quyết định mang tính chính trị.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba, nhưng quyết định trục xuất là « do Cuba không có được những biện pháp thích hợp để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ », đồng thời « bảo đảm cân bằng » về sự hiện diện ngoại giao của đôi bên.

Các nhà ngoại giao Cuba bị trục xuất có bảy ngày để rời khỏi Hoa Kỳ, tuy nhiên không có ai bị coi là persona non grata (tạm dịch « nhân vật không được hoan nghênh », hình thức cấm đoán cao nhất trong ngôn ngữ ngoại giao).

Từ La Habana, ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho rằng đây là một quyết định « bất công, vô căn cứ và không thể chấp nhận được ». Ông nói với báo chí : « Với hành động mang động cơ chính trị và thiếu suy nghĩ này, chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự xuống cấp hiện này và có thể trong tương lai của quan hệ song phương ». Ngoại trưởng Cuba kêu gọi « ngưng chính trị hóa chủ đề này, có thể gây căng thẳng ngoài ý muốn ».

Từ cuối năm 2016 đến tháng 8/2017, đã có 22 nhà ngoại giao Mỹ tại La Habana bị các thương tổn quan trọng như mất đi thính lực, bị chóng mặt, nhức đầu, có các vấn đề về nhận thức, giữ thăng bằng hoặc bị mất ngủ. Một số đã được đưa về Hoa Kỳ chữa trị. Có năm gia đình Canada cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Cuộc điều tra chưa tìm ra nguyên nhân, phương pháp hoạt động và thủ phạm của các vụ được cho là « tấn công thính giác », diễn ra trong khu vực đại sứ quán và các khách sạn mà người Mỹ thường lưu trú. Hoa Kỳ không lên án Cuba trực tiếp nhúng tay vào vụ này, nhưng quy trách nhiệm về việc giữ an ninh cho ngoại giao đoàn ở La Habana. Thứ Sáu 29/09, Washington đã triệu hồi « hơn phân nửa » nhân viên ngoại giao ở thủ đô Cuba về nước và kêu gọi công dân Mỹ tránh đến đảo quốc này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171004-%C2%ABtan-cong-thinh-giac%C2%BB-my-truc-xuat-15-nha-ngoai-giao-cuba-phan-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.