mercredi 25 octobre 2017

Sinh viên Phan Kim Khánh bị sáu năm tù

Sinh viên Phan Kim Khánh. Ảnh HRW

Sinh viên Phan Kim Khánh hôm nay 25/10/2017 đã bị tòa án tỉnh Thái Nguyên kết án sáu năm tù giam vì tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88 Luật Hình sự, do đã sử dụng mạng xã hội để cổ vũ cho đa đảng và tự do báo chí. 
Các hãng tin AFP, Reuters và AP cho biết Phan Kim Khánh, 24 tuổi, còn bị thêm bốn năm quản chế. Luật sư Hà Huy Sơn nói rằng các bằng chứng dùng để buộc tội cho Khánh trong phiên tòa sơ thẩm hôm nay là thiếu cơ sở, nhưng không rõ anh có muốn kháng cáo hay không. Trên trang Facebook cá nhân, luật sư nói thêm, tuy cáo trạng khẳng định không có tình tiết tăng nặng, nhưng tại tòa Viện Kiểm sát nại ra việc « phạm tội nhiều lần » để Phan Kim Khánh không được giảm nhẹ bản án.

Phan Kim Khánh là sinh viên khoa Quốc tế trường đại học Thái Nguyên, đã thành lập hai trang blog « Báo Tham Nhũng », « Tuần Việt Nam », ngoài ra còn bị cho là người điều hành ba tài khoản Facebook và hai tài khoản khác trên YouTube. Theo Reuters, dù có những cải cách kinh tế và cởi mở hơn trong các vấn đề xã hội như quyền của người đồng giới, đảng Cộng Sản cầm quyền vẫn siết chặt truyền thông.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo tình trạng trấn áp các nhà hoạt động đang tăng nhanh, vào thời điểm sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam (6-11/11/2017). Hôm qua Human Rights Watch đã đề nghị cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính quyền Hà Nội.

Theo Amnesty International, từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 15 nhà hoạt động bị bắt tại Việt Nam, còn theo Human Rights Watch, con số này lên đến 28. Nhiều bản án tù nặng nề đã được tuyên trong những tháng gần đây. Mới nhất vào giữa tháng 10, bà Trần Thị Xuân ở Hà Tĩnh đã bị bắt với cáo buộc « hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân » theo điều 79 Luật Hình sự.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20171025-sinh-vien-phan-kim-khanh-bi-sau-nam-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.