mercredi 4 octobre 2017

Mattis : Chính quyền Mỹ nhất quán về chính sách Bắc Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại Ủy ban Quân vụ của Thượng viện, Washington, ngày 03/10/2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis ngày 03/10/2017 đã cố gắng trấn an về sự nhất quán của chính quyền Trump trong hồ sơ Bắc Triều Tiên, tuyên bố « hoàn toàn ủng hộ » các nỗ lực ngoại giao của ngoại trưởng Rex Tillerson.
Phát biểu trước Ủy an Quân vụ của Thượng viện, bộ trưởng Mattis cho biết như trên, đồng thời nhấn mạnh việc quân đội Mỹ « tập trung nỗ lực cho quốc phòng Hoa Kỳ và các đồng minh ».

Với việc bênh vực ngoại trưởng Tillerson, có vẻ như bộ trưởng Quốc phòng đã nói ngược lại với tổng thống Donald Trump. Hôm Chủ nhật 01/10, ông Trump trong một loạt tin Twitter, đã cho rằng « vị ngoại trưởng tuyệt vời » chỉ phí thời gian khi muốn thương lượng với Little Rocket Man - từ ngữ mà ông dùng để chỉ Kim Jong Un.

Được hỏi về vấn đề này, ông James Mattis khẳng định trong chính quyền Mỹ « không có nhiều bất đồng như một số người đã nghĩ » về hồ sơ Bắc Triều Tiên. Ông nói : « Các chỉ thị mà tổng thống Trump đã đưa ra cho ông Tillerson và tôi rất rõ : chúng ta phải tiếp tục các nỗ lực ngoại giao, với những sáng kiến khác nhau tiến hành cùng với Trung Quốc, và thúc đẩy trừng phạt ».

Khi một thượng nghị sĩ thắc mắc, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trả lời : « Việc tổng thống gởi ngoại trưởng Tillerson đến Bắc Kinh cách đây vài ngày để chuyển các thông điệp đến các lãnh đạo Trung Quốc (…) là lời đáp chính xác nhất cho câu hỏi ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171004-bo-truong-quoc-phong-mattis-chinh-quyen-my-nhat-quan-ve-chinh-sach-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.