samedi 7 octobre 2017

Khởi tố ba nghi can trong vụ khủng bố bằng bình gaz bất thành ở Paris

Ông Thomas Klotz, luật sư bào chữa cho bà Christine Rivière, bị cáo buộc tài trợ cho con trai tham gia thánh chiến.

Nguồn tin tư pháp hôm nay 07/10/2017 cho biết, ba thanh niên tuổi từ 28 đến 30 tối qua đã bị đặt trong vòng điều tra và tạm giam vì âm mưu khủng bố bằng bình gaz tại quận 16 Paris. Cũng trong hôm qua, một phụ nữ Pháp đã bị tuyên bản án 10 năm tù vì tích cực hỗ trợ người con trai đi « thánh chiến ».
 
Amine A. cùng với hai anh em họ Sami B. và Aymen B. bị khởi tố vì nhiều tội danh, trong đó có « âm mưu giết người có liên quan đến tổ chức khủng bố ». Ba người thân của các nghi can này bị câu lưu từ hôm thứ Hai 2/10 được trả tự do. 

Vào lúc 4 giờ rưỡi sáng 30/9, một người dân đã báo động khi phát hiện bốn bình gaz có gắn hệ thống kích nổ bằng điện thoại, đã bị tưới đầy xăng, tại tầng trệt một tòa nhà ở quận 16 Paris. Đến nay vẫn chưa rõ vì sao vụ nổ đã không xảy ra sau ba lần kích hoạt bằng điện thoại, nếu không hậu quả về nhân mạng và tài sản sẽ rất lớn - theo công tố viên trưởng Paris.

Cảnh sát tìm thấy ADN của Aymen B., có tên trong danh sách S (Hồi giáo cực đoan cần theo dõi) từ năm 2016, cũng như Amine A ; và các vật liệu gây nổ tại nhà Sami B., em họ của Aymen B.

Hồi tháng 9/2016, năm bình gaz đã được phát hiện trong một chiếc xe hơi đậu gần Nhà thờ Đức Bà Paris. Ba phụ nữ có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) đã bị bắt giữ.

Cũng trong hôm qua, tòa án Paris đã dành bản án tối đa 10 năm tù cho bà Christine Rivière, 51 tuổi, vì đã tích cực ủng hộ thánh chiến. Cải theo đạo Hồi với con trai là Tyler Vilus, 27 tuổi, bà ta bị bắt hôm 02/07/2014 khi chuẩn bị sang Syria lần thứ tư. Còn Tyler, quân thánh chiến nhanh chóng trở thành thủ lãnh tại Syria, một năm sau bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt và cho dẫn độ về Pháp, hiện đang chờ ngày xử.

Không chỉ tài trợ cho khủng bố bằng việc gởi các gói hàng hay bưu phiếu qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ, bà Christine Rivière còn dẫn dắt một số phụ nữ trẻ sang Syria « thánh chiến ». Viện Công tố nhận định, bị cáo « hoàn toàn dửng dưng với các giá trị dân chủ và ý niệm đạo đức ». 

http://vi.rfi.fr/phap/20171007-khoi-to-nghi-can-khung-bo-gaz-paris

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.