samedi 21 octobre 2017

Irak: Bagdad tái chiếm các khu vực cuối cùng ở Kirkouk

Một chiến binh thuộc lực lượng peshmerga của người Kurdistan đang kiểm tra vũ khí ở một khu vực phía bắc thành phố Kirkouk (Irak), ngày 19/10/2017.

Quân chính phủ Irak hôm qua 20/10/2017 loan báo đã chiếm được những khu vực cuối cùng do dân quân Kurdistan kiểm soát tại tỉnh Kirkouk, sau những trận đánh dữ dội. Hoa Kỳ kêu gọi hai bên hòa dịu.
Gần một tháng sau cuộc trưng cầu dân ý về độc lập, chính quyền trung ương tiếp tục tái chiếm những vùng mà dân quân Kurdistan đã lấn dần từ năm 2003, nhưng phía Kurdistan phản công bằng vũ khí hạng nặng.

Theo đặc phái viên RFI Wilson Fache tại thị trấn Altun Kupri, thường dân trở thành nạn nhân trong cuộc nội chiến này:

« Những tiếng nổ vang trời của đạn pháo chỉ ngưng lại khi có tiếng còi hụ xe cấp cứu. Lực lượng Kurdistan và Irak hôm qua đối đầu tại làng Altun Kupri với vũ khí hạng nặng. Đối với binh lính Irak, đây là việc tái triển khai tại một vùng đất do chính phủ trung ương quản lý, còn người Kurdistan cho rằng chính quyền đã tuyên chiến. 

Suốt cả ngày, hai bên chiến đấu với nhau bằng súng cối, súng trường và pháo binh. Nếu chiến tuyến chia cách những chiến binh Kurdistan và Irak, thì ngay tại thị trấn Altun Kupri, cuộc khủng hoảng khiến những người hàng xóm nay cũng đối nghịch với nhau.

Năm 2003, khi quân đội Mỹ tràn sang, thị trấn này được giao phó cho lực lượng cảnh sát Kurdistan. Nhưng trong một nơi gồm những người tứ xứ, sự hiện diện của quân chính phủ liên bang được người dân vui vẻ đón nhận, vì họ không cảm thấy lực lượng Kurdistan có thể đại diện cho mình. Atila, một người Turkmen còn khẳng định : « Đây là một cuộc giải phóng ».

Nhưng niềm vui không kéo dài được bao lâu. Theo người dân này, các vụ oanh kích của phía Kurdistan đã làm hơn một chục thường dân chết và bị thương.

Ngược lại đối với Karim Yassin Ali, một người đàn ông Kurdistan 50 tuổi, có bốn đứa con, việc tiến quân của lực lượng liên bang bị coi là một cuộc xâm lăng, như thời kỳ Saddam Hussein. Nay ông phải để tang cho người em họ bị tử trận. »

Hoa Kỳ lo ngại

Chủ tịch vùng tự trị Kurdistan, Massoud Barzani tố cáo « âm mưu diệt chủng của chính quyền Irak », kêu gọi « dư luận quốc tế gây áp lực để tránh thảm họa cho người dân Kurdistan ». Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết « quan ngại » về tình trạng bạo lực, « yêu cầu chính quyền trung ương làm hòa dịu tình hình, qua việc hạn chế điều động quân đội đến các vùng tranh chấp ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171021-thu-tuong-tay-ban-nha-ra-lenh-giai-the-chinh-quyen-catalunya

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.