mercredi 25 octobre 2017

Hoa Kỳ : Hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa đả kích dữ dội tổng thống Trump

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa : Jeff Flake (T) bang Arizona và Bob Corker, bang Tennessee, tại Washington, ngày 24/10/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 24/10/2017 đã đến Quốc hội ăn trưa với các đại biểu đảng Cộng Hòa, và làm áp lực để họ thông qua dự luật cải cách thuế khóa. Theo một số thành viên, sự kiện diễn ra tốt đẹp, thậm chí ông Trump còn nhận được nhiều tràng pháo tay. Nhưng trong số những người tham gia, có ít nhất hai thượng nghị sĩ không chịu bày tỏ lòng trung thành với người khách mời danh dự này.
Từ thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :

« Ngày càng có nhiều thượng nghị sĩ Cộng Hòa lo sợ rằng ông Donald Trump sẽ dẫn dắt đến vực thẳm, nhưng ngại không muốn dứt bỏ thẳng thừng. Thượng nghị sĩ bang Arizona, ông Jeff Flake, hôm qua tại Quốc hội đã tố cáo sự thiếu can đảm này. Bằng một giọng xúc động, ông thông báo là sẽ không ra ứng cử vào năm tới, tiếp tục phục vụ đất nước theo lương tâm mình, tránh xa chính trị.

Thượng nghị sĩ Jeff Flake tuyên bố : « Chúng ta cần phải ngưng nói rằng cách xử sự của một số thành viên chính phủ là bình thường. Cung cách đó không bình thường đâu ».

Còn ông Bob Corker, thượng nghị sĩ bang Tennessee, cũng không tái ứng cử và gần đây đã đối đầu với Tổng thống. Ông Trump không dung thứ cho việc thượng nghị sĩ này không chịu ủng hộ dự luật giảm thuế của ông, với lý do sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách. Từ đó đến nay, cả hai đả kích lẫn nhau qua Twitter. Người thì viết « võ sĩ hạng lông », « bất tài », người kia đáp trả « láo khoét ».

Thượng nghị sĩ Bob Corker nói : « Tôi không hiểu tại sao ông ấy lại hạ thấp mình như thế, và làm cho đất nước xuống cấp ».

Hai ông Corker và Flake nay đứng về phía thượng nghị sĩ John McCain, nằm trong số những người công khai bày tỏ sự nghi ngờ về năng lực của ông Donald Trump. Tuy vậy, tổng thống lại rất cần đến ba thượng nghị sĩ này để thông qua được các dự luật, vì đảng Cộng Hòa chỉ chiếm một đa số khít khao, hơn có hai phiếu tại Thượng viện ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171025-hoa-ky-hai-thuong-nghi-si-cong-hoa-da-kich-du-doi-tong-thong-trump


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.