jeudi 26 octobre 2017

Bắc Triều Tiên khẳng định muốn thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 72, New York, ngày 23/09/2017.

Tuyên bố của ngoại trưởng Bắc Triều Tiên về khả năng thử nguyên tử trên Thái Bình Dương cần phải được hiểu một cách nghiêm túc. Một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên khi trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 25/10/2017 khẳng định như trên.
Ông Ri Yong Pil nói : « Ngoại trưởng hoàn toàn được thông tin về các ý định của lãnh tụ tối cao, nên tôi nghĩ rằng cần những gì ông nói đều phải được đánh giá một cách đúng đắn ».

Tháng trước ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho nói rằng Bình Nhưỡng muốn tạo ra « vụ nổ mãnh liệt nhất » từ một quả bom nhiệt hạch phía trên Thái Bình Dương. Tuyên bố này được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump, trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã đe dọa « hủy diệt hoàn toàn Bắc Triều Tiên », nếu xâm hại an ninh Hoa Kỳ.

Giám đốc CIA Mike Pompeo, tuần rồi, cảnh báo chỉ còn vài tháng nữa Bắc Triều Tiên có thể đạt được khả năng tấn công vào lãnh thổ nước Mỹ bằng vũ khí nguyên tử.

Các chuyên gia cho rằng, việc thử nghiệm nguyên tử trên không, là cách lô-gic nhất đối với chế độ Bình Nhưỡng để chứng tỏ năng lực của mình. Tất cả các vụ thử bom hạt nhân trước đây của Bắc Triều Tiên đều được tiến hành dưới lòng đất.

Về quan hệ với Trung Quốc, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay gởi điện chúc mừng « thành công to lớn » của ông Tập Cận Bình. Văn bản vỏn vẹn bốn câu, được gởi đi hôm qua, nhưng đến hôm nay KCNA mới công bố, « bày tỏ niềm tin là quan hệ giữa hai đảng và hai nước sẽ phát triển, mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc ».

Lá thư ngắn gọn với lịch sự tối thiểu này tương phản hẳn với bức điện đầy nhiệt tình của Kim Jong Un hồi năm 2012, khi ông Tập vừa được bầu làm tổng bí thư.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171026-bac-trieu-tien-thuc-su-muon-thu-bom-nguyen-tu-tren-thai-binh-duong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.