mardi 19 septembre 2017

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi đoàn kết về hồ sơ Bắc Triều Tiên

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước Đại hội đồng ngày 19/09/2017.

Tại phiên khai mạc Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay 19/09/2017, mọi chú ý đều đổ dồn vào ông Donald Trump, vị tổng thống thất thường của Mỹ. Nhưng ông Trump không phải là người duy nhất lần đầu tiên phát biểu trước Đại hội đồng. Tổng thư ký Antonio Guterres cũng đăng đàn trước hơn một trăm nguyên thủ quốc gia,với  một bài diễn văn rất được chờ đợi trong bối cảnh phức tạp của thế giới ngày nay. Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an đoàn kết trước cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên.
Thông tín viên RFI Marie Bourreau nhận định từ New York :

Đó là hai quan điểm về thế giới có thể sẽ trái ngược với nhau, được phát biểu chỉ cách nhau vài phút tại hội trường lớn của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Quan điểm dân túy của ông Donald Trump chống lại quan điểm đa phương trong quan hệ quốc tế được ông Antonio Guterres ủng hộ. Theo thông lệ, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là người phát biểu thứ hai, ngay sau tổng thống Brazil.

Bài diễn văn của ông tập trung vào vai trò mà Liên Hiệp Quốc có thể đóng, trong một thế giới đầy chia rẽ với những cuộc khủng hoảng. Ông cổ vũ cho một giải pháp hòa bình và ngoại giao về cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, và đề nghị Hội đồng Bảo an đoàn kết trên vấn đề này.

Nói bằng tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, ông Guterres cũng đề cập đến các vấn đề khủng bố, nhập cư, cuộc khủng hoảng ở Miến Điện – nơi mà Liên Hiệp Quốc tố cáo một cuộc thanh lọc chủng tộc, và các nguy cơ về khí hậu. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có được sự ủng hộ to lớn của tổng thống Pháp. Ông Emmanuel Macron đã dùng bữa tối với ông Antonio Gutteres hôm qua và chia sẻ những quan ngại trên. 

Ông Macron cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự đoàn kết trong Hội đồng Bảo an, nhất là đối với cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên. Đối với tổng thống Mỹ, bên cạnh việc đả kích các « Nhà nước côn đồ » Bắc Triều Tiên và Iran đang đe dọa hòa bình thế giới, ông Donald Trump cho rằng các Nhà nước cần phải được tự do theo đuổi các lợi ích của mình. Chủ nghĩa đơn phương này bị các nước có quan điểm đa phương chống đối, mà đứng đầu là tổng thống Pháp Emmanuelle Macron.

Trong ngày đầu tiên của cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc gồm 193 quốc gia, có diễn văn của các nước Brazil, Ghinê, Nigeria, Colombia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Mali, Ai Cập, Afghanistan. Chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Nga không tham dự. Song song đó là nhiều hội nghị về các chủ đề như khí hậu, nô lệ thời hiện đại…và các cuộc tiếp xúc song phương.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170919-tong-thu-ky-lien-hiep-quoc-keu-goi-doan-ket-ve-ho-so-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.