mercredi 27 septembre 2017

Mỹ: Trumpcare bị rút, người ủng hộ Obamacare không buông lơi vũ khí

Người biểu tình, đa số là người khuyết tật, trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, ngày 25/09/2017.

Thất bại mới cho tổng thống Donald Trump và đảng Cộng Hòa. Thượng nghị sĩ Michtell McConnel, chủ tịch phe đa số ở Thượng viện hôm qua, 26/09/2017 đã loan báo rút lại dự luật bảo hiểm y tế, vì nếu đệ trình cũng bị bác bỏ, do không đủ số phiếu ủng hộ. Đảng Dân Chủ và những người bảo vệ Obamacare tuy vui mừng với sự kiện này nhưng vẫn sẵn sàng tiếp tục đấu tranh.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet ghi nhận :

Ông Chuck Schumer, thủ lãnh phe Dân Chủ tại Thượng viện, đã đích thân loan báo với những người ủng hộ tập hợp trước Quốc hội về việc dự luật bảo hiểm y tế của đảng Cộng Hòa đã được rút lại.

Thượng nghị sĩ Schumer tuyên bố : « Hôm nay không phải là một ngày lễ hội, mà chỉ là lúc được thở phào nhẹ nhõm. Và lý do khiến dự luật này thất bại, là người Mỹ phản đối điều mà phe Cộng Hòa muốn làm, những người Dân Chủ chúng ta đã đoàn kết với nhau. Thế nên nếu họ đổi ý và lại cố áp đặt dự luật, thì sẽ tiếp tục thất bại ».

Ngay phía sau ông, khoảng mấy chục người tàn tật vẫn biểu tình, cho dù dự luật của Cộng Hòa đã bị rút lại. Ông Jordan Sibayan, một người đi xe lăn tỏ ra kiên quyết. Ông nói : « Chúng tôi sẽ không ngưng tranh đấu. Dự luật tuần này không được đệ trình, nhưng vẫn chưa phải là hồi kết. Chúng tôi phản đối tất cả những đạo luật cắt giảm bảo hiểm y tế, vì điều đó có nghĩa là cái chết đối với những người khuyết tật chúng tôi ».

Còn bà Janice Hill, cựu chiến binh Không quân, tỏ ra hy vọng : « Chúng tôi không nghĩ rằng Obamacare là một đạo luật hoàn hảo, mà cần phải được bổ sung. Như vậy cần tập hợp những người hiểu biết của cả hai phe Dân Chủ lẫn Cộng Hòa để cải thiện ».

Tuy nhiên tổng thống Mỹ Donald Trump nhất quyết chôn vùi Obamacare, và ông luôn nhắc lại ý định này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170927-trumpcare-bi-rut-nhung-nhung-nguoi-ung-ho-obamacare-khong-buong-vu-khi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.