vendredi 22 septembre 2017

Iran tuyên bố sẽ tăng cường quân lực và hỏa tiễn đạn đạo

Tổng thống Iran phát biểu trong cuộc diễu binh tại Teheran ngày 22/09/2017.

Tổng thống Iran Hassan Rohani hôm nay, 22/09/2017, loan báo sẽ tăng cường năng lực quân sự và tên lửa đạn đạo, bất chấp những chỉ trích của Hoa Kỳ và Pháp. Lời tuyên bố này được đưa ra nhân một cuộc diễu binh kỷ niệm cuộc chiến tranh Irak-Iran năm 1980.
Trong bài diễn văn được trực tiếp truyền hình, ông Rohani khẳng định : « Dù quý vị có muốn hay không, chúng tôi sẽ tăng cường năng lực quân sự cần thiết để răn đe. Không chỉ phát triển các hỏa tiễn mà cả các lực lượng không quân, hải quân và lục quân. Để bảo vệ tổ quốc, chúng tôi không cần xin phép ai cả ». Tổng thống Iran nhấn mạnh : « Năng lực quân sự của chúng tôi không nhằm tấn công các nước khác ».

Teheran đã triển khai một chương trình hỏa tiễn đạn đạo rộng lớn trong những năm gần đây, gây lo ngại cho Hoa Kỳ, Ả Rập Xê Út - đối thủ chính của Iran trong khu vực, Israel – kẻ thù xưa nay của Teheran, và một số nước châu Âu trong đó có Pháp, tuy Iran luôn khẳng định là nhằm tự vệ.

Trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án Iran về chương trình nguyên tử cũng như tên lửa đạn đạo. Với giọng điệu ôn hòa hơn, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng với các nước châu Âu đã bênh vực cho việc áp dụng hiệp định nguyên tử đã ký giữa Iran và các cường quốc, nhưng nguyên thủ Pháp cho rằng hiệp định này chưa đầy đủ, cần phải bắt buộc Iran giảm bớt chương trình đạn đạo và các hoạt động trong khu vực.

Ông Rohani cũng bác bỏ mọi thay đổi về quan điểm chính trị của Iran đối với khu vực, khẳng định sẽ « bảo vệ các dân tộc bị áp bức ở Yemen, Palestine và Syria ». Iran hiện đang yểm trợ chế độ Syria, các nhóm Hồi giáo Palestine và quân nổi dậy Houthi ở Yemen.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170922-okiran-se-tang-cuong-quan-luc-va-hoa-tien-dan-dao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.