jeudi 28 septembre 2017

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck đang ở Dubai



Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Phát thanh RFI 28.09.2017

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, bị kết án khiếm diện 5 năm tù giam vào hôm qua, hiện nay đang ở Dubai. Chính quyền Bangkok hôm nay 28/09/2017 loan báo như trên, cho biết sẽ ra lệnh truy nã.

Người đứng đầu tập đoàn quân sự, thủ tướng Prayut Chan-O-Cha tuyên bố với báo chí : « Theo thông tin từ bộ Ngoại giao, bà Yingluck đang ở Dubai ». Thật ra tin này trước đó đã được lan truyền cả trong đảng của bà Yingluck, lẫn tập đoàn quân sự, là bà Yingluck đào thoát đến Dubai, nơi có anh ruột là Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong.

Về phía bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cho biết : « Chúng tôi không có hiệp ước dẫn độ với các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, nhưng chính quyền Dubai đã bảo đảm sẽ yêu cầu bà Yingluck không tham gia vào đời sống chính trị nữa ». 

Bà Yingluck Shinawatra đã biến mất từ hôm 25/8, thời điểm phải ra trước tòa để nghe tuyên án về tội thiếu trách nhiệm làm thiệt hại công quỹ, do chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Báo chí và các nhà phân tích cho rằng có một sự thỏa thuận ngầm giữa bà Yingluck và nhà cầm quyền trong vụ đào thoát này, để giới tướng lãnh có thể rảnh tay tổ chức lại chính trường, tuy chính quyền quân sự luôn bác bỏ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.