mardi 25 juillet 2017

Tổng thống Venezuela khẳng định đang bị CIA âm mưu lật đổ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong lễ kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Simon Bolivar, 24/07/2017.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hôm 24/07/2017 đòi các chính phủ Mỹ, Mêhicô và Colombia giải thích về việc được cho là tham gia một âm mưu do CIA chuẩn bị nhằm lật đổ ông.
Tổng thống Nicolas Maduro tố cáo giám đốc CIA Mike Pompeo vì theo ông, đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ « hợp tác trực tiếp với chính quyền Mêhicô và Colombia để lật đổ chính quyền Venezuela ». Ông Maduro yêu cầu tổng thống Mỹ Donald Trump phải làm rõ những từ ngữ mà theo ông là « ngạo mạn, mang tính can thiệp » của ông Pompeo.

Ngoại trưởng Venezuela Samuel Moncada đăng trên Twitter các phát biểu của ông Mike Pompeo mà theo ông thì đây là cuộc trả lời phỏng vấn trong một diễn đàn an ninh tại Aspen (Hoa Kỳ) hôm 20/7. Theo tài liệu bằng tiếng Tây Ban Nha này, giám đốc CIA đã nói : « Tôi đến Bogota và Mêhicô cách đây hai tuần, đã nêu ra đề tài (chuyển đổi chính trị tại Venezuela), cố giúp họ hiểu những gì có thể làm nhằm đạt kết quả tốt hơn tại khu vực ».

Bộ Ngoại Giao Colombia trong thông cáo hôm qua khẳng định chưa bao giờ can thiệp vào việc nội bộ của Venezuela. Phía Mêhicô cũng « thẳng thừng bác bỏ » các cáo buộc, đồng thời cho biết « sẵn sàng tham gia vào một giải pháp hòa bình, dân chủ cho cuộc khủng hoảng trầm trọng tại Venezuela, thông qua con đường ngoại giao ».

Đối lập Venezuela tuần này tìm mọi cách để ngăn chận cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến vào 30/7 tới. Phía tổng thống Maduro tuyên bố : « Chủ nhật này, dù mưa bão hay sấm sét, cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến vẫn tiến tới theo ý định của nhân dân ».

Từ bốn tháng qua, hầu như hàng ngày đều diễn ra các cuộc biểu tình đòi tổng thống Nicolas Maduro phải ra đi. Đã có 103 người đã thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương và hàng trăm người bị bắt.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170725-tong-thong-venezuela-khang-dinh-dang-bi-cia-am-muu-lat-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.