vendredi 21 juillet 2017

Kinh tế Bắc Triều Tiên tăng trưởng mạnh nhất từ 17 năm qua

Trung tâm thương mại Kwangbok (Giải phóng) tại Bình Nhưỡng. Ảnh ngày 04/06/2017.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc hôm nay 21/07/2017 khẳng định, nền kinh tế Bắc Triều Tiên trong năm 2016 đã tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ 17 năm qua, chủ yếu do xuất khẩu gia tăng.
Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK), tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Bắc Triều Tiên đã tăng 3,9% trong năm ngoái, cao nhất kể từ năm 1999 đến nay.

Bình Nhưỡng không bao giờ công bố các số liệu thống kê chính thức về kinh tế, và ước lượng của BOK dựa trên các dữ liệu tổng hợp của các tổ chức công và tư Hàn Quốc. Theo đó, khoáng sản vốn chiếm 12,6% GDP của Bắc Triều Tiên, đã tăng 8,4% trong năm 2016 ; công nghiệp nặng và hóa chất tăng 6,7%. Tổng lượng hàng xuất khẩu tăng 4,6%, chủ yếu nhờ vào khoáng sản.

Bị Liên Hiệp Quốc ra nhiều nghị quyết trừng phạt vì chương trình nguyên tử và đạn đạo, Bình Nhưỡng lệ thuộc nhiều vào Bắc Kinh, chủ yếu xuất khẩu khoáng sản sang Trung Quốc. và nhập khẩu nhiên liệu từ nước láng giềng khổng lồ. Hồi tháng Hai, Trung Quốc đã ngưng nhập khẩu than đá của Bắc Triều Tiên, nhưng tiếp tục mua các loại nguyên liệu như quặng sắt.

GDP của Bắc Triều Tiên gia tăng còn nhờ vào khu vực tư nhân ngày càng được thả lỏng, và sự xuất hiện của các doanh nghiệp nhỏ chuyên buôn bán thực phẩm, hàng tiêu dùng từ Trung Quốc. Sự « tự do hóa » tương đối này nhằm ngăn ngừa thảm họa nạn đói từng xảy ra vào cuối thập niên 90.

Tuy nhiên hôm nay tổ chức Lương Nông Thế Giới (FAO) cảnh báo Bắc Triều Tiên có nguy cơ bị thiếu lương thực trầm trọng, do hạn hán lớn nhất từ 15 năm qua. Lượng mưa từ tháng Tư đến tháng Sáu tại các vùng nông nghiệp chính thấp hơn hẳn so với mức trung bình, làm thiệt hại nhiều vụ mùa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170721-kinh-te-bac-trieu-tien-tang-truong-manh-nhat-tu-17-nam-qua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.