lundi 26 juin 2017

Tổng thống Mỹ tiếp đồng nhiệm Ukraina tại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump (P) tiếp đồng nhiệm Ukraina Petro Porochenko tại Nhà Trắng, Washington DC, ngày 20/06/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 20/06/2017 đã tiếp đồng nhiệm Ukraina Petro Porochenko tại Nhà Trắng, đồng thời với việc loan báo tăng cường trừng phạt Nga vì đã yểm trợ quân nổi dậy đòi ly khai ở Ukraina.
Từ Phòng Bầu dục, tổng thống Trump tuyên bố: «Thật vinh hạnh được tiếp tổng thống Porochenko. Chúng tôi đã có cuộc thảo luận rất, rất tốt». Phát biểu này được đưa ra vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hambourg, Đức, tại đây ông Trump lần đầu tiên sẽ gặp gỡ tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc hội đàm này là thành công ngoại giao của tổng thống Porochenko, vốn nhấn mạnh Hoa Kỳ là «đối tác» của Ukraina, vì ban đầu, phía Mỹ chỉ loan báo cuộc gặp giữa ông với phó tổng thống Mike Pence. Theo tổng thống Ukraina, chủ đề đối thoại chính là việc hợp tác quân sự. Ông nói: «Tổng thống Mỹ đã ra các chỉ thị rất rõ để mở rộng hợp tác».

Về phía bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Steven Mnuchin loan báo các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 38 cá nhân và định chế tại Ukraina, hai quan chức chính phủ Nga, và hơn một chục cá nhân, tổ chức đang hoạt động tại Crimée, nhằm «duy trì áp lực lên Nga để tìm ra một giải pháp ngoại giao».

Các trừng phạt liên quan đến miền đông Ukraina sẽ tồn tại «cho đến khi nào Nga hoàn tất các nghĩa vụ trong hiệp ước Minsk», còn trừng phạt liên quan Crimée sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi Nga «chấm dứt chiếm đóng bán đảo». 

Trong số các cá nhân bị liệt vào danh sách đen của Mỹ có khoảng hai chục thủ lãnh ly khai tại Crimée và hai nước cộng hòa tự tuyên bố Donetsk và Lougansk. Hai tổ chức bán quân sự miền đông Ukraina cùng với người đứng đầu, sáu ngân hàng ở Crimée, và một quan chức Nga phụ trách về kiều dân cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Matxcơva ngay lập tức tố cáo «nỗi ám ảnh bài Nga» của Hoa Kỳ, đe dọa sẽ trả đũa. Ngoại trưởng Serguei Lavrov khẳng định các biện pháp trừng phạt này là «vô căn cứ», còn thứ trưởng Serguei Riabkov đả kích «chính sách hủy diệt của Washington», cho rằng «sẽ không có tác động tiêu cực nào» đối với nước Nga.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170621-tong-thong-my-tiep-dong-nhiem-ukraina-tai-nha-trang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.