lundi 5 juin 2017

Tám phút kinh hoàng ở trung tâm Luân Đôn



Các điều tra viên khám nghiệm hiện trường gần London Bridge.Ảnh AFP

(Le Figaro 05/06/2017) Vụ khủng bố tối thứ Bảy 3/6 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm đã làm 7 người chết, trong đó có một công dân Pháp, và 48 người bị thương. Đây là vụ tấn công thứ ba trong vòng không đầy ba tháng qua tại Anh quốc.

Tám phút khủng khiếp. Lúc đó là 22 giờ 08 phút tối thứ Bảy, khi cảnh sát nhận được cuộc gọi đầu tiên cho biết một vụ tấn công xảy ra tại khu London Bridge. Đến 22 giờ 16 phút, ba tên khủng bố đã bị lực lượng an ninh bắn hạ. Trong tám phút dài dằng dặc ấy, ba tên này đã có thì giờ để sát hại 7 người và làm bị thương 48 người khác (trong đó có 21 người bị thương nặng), gieo rắc kinh hoàng tại trung tâm thủ đô nước Anh.


Đây là vụ khủng bố thứ ba tại Anh trong hai tháng rưỡi qua. Cũng như vụ tấn công trên cầu Westminster (5 người chết và trên 50 người bị thương), các thủ phạm trước hết đã lái chiếc xe tải màu trắng lao vào đám đông trên cầu London Bridge, cán nhiều người. Khi chiếc xe ngừng lại ở chân tòa tháp The Shard, bọn chúng nhảy xuống tiếp tục khủng bố tại khu phố đông đúc Borough Market có nhiều bar và nhà hàng, với một sự man rợ khủng khiếp.

Xông vào các địa điểm nơi người dân Luân Đôn và khách du lịch đang uống bia ăn mừng chiến thắng của Madrid tại giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ châu Âu, bọn chúng đã dùng những con dao dài đâm tán loạn vào bất kể người nào gặp phải.

Một người Pháp bị thiệt mạng và bảy người khác nhập viện, trong đó có bốn người bị thương nặng. Một người Pháp khác vẫn đang bị coi là mất tích, đó là loan báo của ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian.

Cảnh sát vũ trang tuần tra gần Borough Market.
Trên cầu, các nhân chứng trông thấy một xác người bị chiếc xe tải hất tung lên cao, rồi năm, sáu xác trên mặt đất, cách đó nhiều mét. Ở phía dưới, trong pub Mudlark, Alex Shellum thấy một phụ nữ người dính đầy máu chạy vào kêu cứu. Ông kể lại với Fairfax Media : « Cô ấy bị đâm vào cổ họng ».

Cách đó không xa, tại Southwark Tavern, Gerard Vowles nhìn thấy một phụ nữ và một người đàn ông bị đâm, và các hung thủ la to « Đó là vì Allah ». Ông cố gắng ném các chai bia và ghế vào bọn chúng, mắng chúng là những kẻ hèn nhát để đánh lạc hướng. Ông nói với tờ The Guardian : « Đó là bọn ác quỷ đáng nguyền rủa ».

Tương tự tại nhà hàng El Pastor ở Stoney Street, một phụ nữ bị đâm vào ngực. Kinh hoàng lan ra khắp khu phố. Trong các quán bar và nhà hàng, khách hàng không biết phải chạy trốn hay nên ẩn náu bên trong. Người thì tìm lối thoát kiểm, người khác nằm rạp xuống sợ hãi. Một số chủ quán khóa cửa để bảo vệ khách hàng. Tại Black and Blue, chính các thực khách đã dùng thân mình chặn cửa khi một hung thủ định xông vào.

Khi đến nơi, cảnh sát ra lệnh cho mọi người phải rời đi ngay. Những tiếng hét « Run, run » (chạy đi) vang lên giữa những tiếng còi báo động. Tại Katzenjammer, một pub đầy chật khách, hai cảnh sát ra lệnh cho khách nhậu nằm xuống đất – « Down, down » - trong không khí khủng hoảng không thể tả. Một cảnh sát giao thông cố ngăn một tên khủng bố bằng chiếc ma-trắc của mình, và bị thương nặng vào đầu và một bên đùi trong cuộc đụng độ.

Khách hàng trong các quán được cảnh sát yêu cầu sơ tán.
Vào lúc 22 giờ 16 phút, tám cảnh sát vũ trang đã kết thúc vụ hoành hành của ba tên khủng bố, với khoảng 50 phát súng bắn về phía chúng, trước pub Wheatheaf. Một khách qua đường bị đạn lạc vào đầu, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Bốn cảnh sát bị thương trong cuộc đối đầu. Bọn khủng bố mặc những đai chất nổ giả hiệu.

Phản ứng nhanh chóng của lực lượng an ninh được khen ngợi, và cũng có những người hùng vô danh. Cressida Dick, giám đốc Scotland Yard vinh danh lòng can đảm « tuyệt vời » của những người đã « lao vào vòng nguy hiểm ». Bà nhấn mạnh : « Nhiều, rất nhiều người đã bất chấp an nguy của chính mình để giúp đỡ người khác, cứu giúp những người bị thương nặng, thậm chí lao ra ngăn chận các hung thủ ».

Vào đầu giờ sáng Chủ nhật 4/6, thủ tướng Theresa May chủ trì một cuộc họp khẩn ở Downing Street, sau đó xuất hiện trên truyền hình. Bà loan báo : « Mọi sự phải thay đổi », sau ba vụ khủng bố trong không đầy ba tháng trên đất Anh. Bà cho biết, các vụ này không liên quan trực tiếp với nhau, « nhưng chúng ta biết đến một xu hướng mới trong mối đe dọa mà ta phải đối phó. Khủng bố gây ra thêm khủng bố. Và các thủ phạm sao chép lẫn nhau, thường sử dụng những phương tiện thô bạo nhất để tấn công ». Từ nhận định này, bà kêu gọi xem lại cuộc chiến chống khủng bố.

Từ đây đến lúc đó, bà khẳng định các cuộc bầu cử Quốc hội vẫn sẽ diễn ra như dự kiến vào thứ Năm tới. Cảnh sát đã được tăng cường ở những nơi công cộng, nhưng mức độ báo động khủng bố chưa được nâng lên lại ở mức tối đa như sau vụ đánh bom ở Manchester. Khu vực London Bridge bị phong tỏa trọn ngày để các nhà điều tra làm việc.

Một phụ nữ bị áp tải lên xe cảnh sát sau vụ khám xét ở khu Barking.
Mười hai người đã bị bắt sáng Chủ nhật tại khu Barking, phía đông Luân Đôn, nơi cảnh sát khám xét căn hộ của một trong ba hung thủ. Một cuộc lục soát khác diễn ra vào buổi chiều ở khu East Ham. Vụ khủng bố được tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vào tối Chủ nhật.

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd từ chối cho biết các hung thủ từng có tiền án tiền sự hay không, chỉ nói : « Bây giờ điều cần biết là vì sao bọn chúng trở thành cực đoan ». Còn người đứng đầu bộ phận chống khủng bố của Scotland Yard, ông Mark Rowley nêu ra « các tiến triển đáng kể trong việc nhận dạng ba kẻ khủng bố ». Cuộc điều tra hướng về nhân thân hung thủ và khả năng có đồng bọn hoặc mạng lưới. Tại hiện trường, không có nghi can nào khác.

Cách thức hoạt động – một xe tải và dao – nhắc nhở vụ Khalid Masood hôm 22/3 đã giết hại năm người trong khu Westminster trước khi bị bắn hạ. Ngược lại, vụ khủng bố lần này khác với việc sử dụng loại chất nổ tinh vi để tấn công tự sát của Salman Abedi tại Manchester đã làm 22 người thiệt mạng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.