jeudi 1 juin 2017

Putin bãi bỏ hầu hết biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Sochi, Nga, 03/05/2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 01/06/2017 ký sắc lệnh bãi bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, áp đặt vào cuối năm 2015. Các công ty xây dựng và du lịch Thổ Nhĩ Kỳ lại được làm ăn tại Nga, công dân Thổ lại có quyền sang làm việc.
Từ Istanbul, thông tín viên RFI Alexandre Billette nhận định :

« Đây gần như là hồi kết của cuộc xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một năm rưỡi sau khi quân đội Thổ bắn hạ một chiếc máy bay Nga ở vùng biên giới với Syria. 

Từ nay gần như tất cả các biện pháp trừng phạt của Nga đều được dỡ bỏ. Các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ không còn bị cản trở khi làm ăn tại Nga, tương tự đối với các công ty du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Các công dân Thổ thường xuyên qua lại Nga trong một thời gian ngắn nay lại được miễn visa. 

Tóm lại, sự hòa giải giữa Ankara và Matxcơva đã được khẳng định và chính thức hóa. Quyết định này được đưa ra trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang xung đột với châu Âu, và quan hệ với Washington đã trở nên phức tạp. 

Ngược lại, Matxcơva dường như không muốn từ bỏ hoàn toàn mọi phương tiện để gây áp lực lên Ankara. Việc nhập khẩu cà chua vào Nga vẫn còn bị cấm - một biện pháp trừng phạt gây thiệt hại rất nhiều cho lãnh vực nông nghiệp, vốn hàng năm mang lại đến 250 triệu đô la cho các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ». 

Về hồ sơ Syria, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua cho rằng việc Hoa Kỳ vũ trang cho các chiến binh Kurdistan là « hết sức nguy hiểm », kêu gọi Washington « sửa chữa sai lầm này ».

Cũng liên quan đến Syria, Rayan Machaal tức Bara Kadek, một trong những người sáng lập ra Amaq, cơ quan tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS), đã bị chết trong trận không kích của liên minh chống thánh chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo hồi đầu tuần này - theo tin từ các nhóm nổi dậy Syria hôm qua. Amaq là cơ quan chuyên lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ khủng bố của Daech, thông qua dịch vụ thông tin mã hóa Telegram.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170601-putin-bai-bo-hau-het-bien-phap-trung-phat-tho-nhi-ky


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.