vendredi 16 juin 2017

Mỹ ra lệnh bắt 12 cận vệ của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh các đối tượng bị cảnh sát Washington truy nã, 15/05/2017.

Chính quyền Mỹ hôm qua 15/06/2017 loan báo đã ra lệnh bắt giữ 12 cận vệ của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ do có hành động bạo lực đối với người biểu tình ôn hòa ở Washington tháng trước. Tin này khiến tổng thống Recep Tayyip Erdogan giận dữ, trong bối cảnh quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây đã xấu hẳn đi.
Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố, đây là « thông điệp rõ ràng cho thấy Hoa Kỳ không dung thứ những cá nhân sử dụng bạo lực để bóp nghẹt tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến một cách hợp pháp ». Ông cho biết : « Bộ Ngoại giao tiếp tục làm việc với cảnh sát và các cơ quan chức năng, và sẽ quyết định có thêm những biện pháp bổ sung hay không ».

Về phía tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cực lực lên án, hứa hẹn sẽ đấu tranh « cả về chính trị lẫn tư pháp ». Hôm qua ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã cho « mời » - chứ không phải « triệu mời » - đại sứ Mỹ ở Ankara, nhờ chuyển lời rằng quyết định của chính quyền Mỹ là « tệ hại, sai lạc và thiếu căn cứ luật pháp ».

Tối 16/5, những người Kurdistan biểu tình ôn hòa trước tư dinh của đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington, đã bị tấn công thô bạo. Theo cảnh sát trưởng Washington, ông Peter Newsham, đó là các cận vệ của ông Erdogan, được nhận diện qua video và các nhân chứng. Những cận vệ này mặc vét màu sẫm, đánh đập những người biểu tình kể cả khi họ đã ngã xuống đất. Cảnh sát khó can thiệp vì có những người mang súng. Sau vụ này, thượng nghị sĩ John McCain đã đòi trục xuất đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

Phía tổng thống Erdogan cáo buộc cảnh sát địa phương « không làm gì » trong lúc « các nhóm khủng bố » đang biểu tình cách ông « chỉ có 50 mét ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170616-my-ra-lenh-bat-12-can-ve-cua-tong-thong-tho-nhi-ky-ok


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.