samedi 17 juin 2017

Một thủy thủ Việt Nam được quân đội Philippines giải thoát khỏi quân Hồi giáo

Anh Hoàng Võ, con tin người Việt vừa được giải cứu khỏi Abu Sayyaf. Ảnh SunStar

Quân đội Philippines hôm nay 17/06/2017 loan báo đã cứu thoát một thủy thủ Việt Nam bị quân Hồi giáo bắt giữ từ bảy tháng qua tại miền nam.

Theo AFP, anh Hoàng Võ, 28 tuổi, hôm qua đã được giải cứu khỏi một trại của Abu Sayyaf trên đảo Basilan, sau khi những kẻ bắt cóc phải chạy trốn vì quân đội Philippines không kích và bắn pháo vào trại này. Bà Jo-Ann Petinglay, phát ngôn viên quân đội Philippines, cho biết thuyền viên này đã được chăm sóc vết thương ở lưng.

Anh Võ bị bắt tháng 11 năm ngoái cùng với năm thuyền viên Việt Nam khác tại đảo Sibago, miền nam Mindanao. Theo một thông báo của bộ chỉ huy quân đội Zamboanga, Abu Sayyaf đang giữ 26 con tin trên đảo Sulu và Basilan, trong đó có nhiều người ngoại quốc.

Phiến quân Abu Sayyaf trong nhiều năm qua thường bắt cóc người nước ngoài cũng như dân địa phương, nhốt trong rừng rậm để đòi tiền chuộc, và chặt đầu con tin nếu không nhận được tiền. Công dân Đức Jurgen Kantner, 70 tuổi, năm nay đã bị sát hại man rợ theo kiểu này, vì nhóm bắt cóc không nhận được số tiền chuộc mang 30 triệu peso (600.000 đô la) theo đòi hỏi. Năm ngoái, Abu Sayyaf cũng đã chặt đầu hai con tin Canada.

Phe Abu Sayyaf, một mạng lưới phiến quân hình thành trong thập niên 90 được Al Qaida tài trợ, đã bị chia thành nhiều nhóm nhỏ, và một số nhóm tiếp tục các hoạt động cướp phá và bắt cóc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170617-mot-thuy-thu-viet-nam-duoc-quan-doi-philippines-giai-thoat-khoi-quan-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.