jeudi 1 juin 2017

Ghi nhanh: Tổng thống Donald Trump tiếp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng


Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31/05/2017.
Ghi nhanh của hãng tin AP (theo giờ địa phương) ngày 31/05/2017

12 :10 p.m.

Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ chú tâm vào thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam, khi tiếp kiến thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay (thứ Tư 31/05/2017).



Ông Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên thăm ông Trump tại Nhà Trắng, từ khu vực mà Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc. Những hợp đồng nhiều tỉ đô la sẽ được ký kết nhân chuyến viếng thăm này.


Việt Nam được coi là quốc gia được hưởng lợi nhiều trong Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thương lượng dưới thời chính quyền Obama.

Vài ngày sau khi lên nhậm chức, Tổng thống Trump quyết định Mỹ rút khỏi TPP, và tỏ ra quan ngại về số nhập siêu 32 tỉ đô la với Việt Nam, vốn đứng hàng thứ sáu trong số các nước xuất siêu sang Hoa Kỳ.  

Cuộc họp tại Phòng Bầu dục có thể bị lu mờ bởi khả năng ông Trump sẽ đưa Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Đón tiếp thân mật
3 p.m. (2 giờ sáng 01/06/2017 Việt Nam)

Tổng thống Donald Trump đón chào thủ tướng Việt Nam đến thăm Nhà Trắng.

3 :30 p.m.

Tổng thống Donald Trump nói ông có kế hoạch thảo luận về thương mại và Bắc Triều Tiên với thủ tướng Việt Nam.

Ông Trump hoan nghênh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Phòng Bầu dục hôm nay. Ông nói thủ tướng đã thực hiện « một công việc ngoạn mục » và nói thêm : « Chúng tôi có rất nhiều điều để bàn bạc và rất mong cùng hợp tác ».

Tổng thống Trump sẽ đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11.

Chào tạm biệt
3 :50 p.m

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt qua « những biến động đáng kể » trong quan hệ để trở thành « đối tác toàn diện ». Ông Phúc nhắc lại cuộc nói chuyện điện thoại với tổng thống Donald Trump hồi tháng 12/2016, trước khi ông Trump nhậm chức, và những trao đổi thư từ.

Ông nói rằng cảm thấy rất ấn tượng trước « sự cởi mở và thân thiện » của ông Trump, và bày tỏ sự tin tưởng cuộc hội đàm hôm nay « bình đẳng và thẳng thắn ».

Tổng thống Trump nói đôi bên sẽ thảo luận những chủ đề quan trọng, kể cả thương mại. Ông cho biết Việt Nam đã có đơn đặt hàng một tỉ đô la, có nghĩa là mang lại công việc cho người Mỹ và các thiết bị tốt cho Việt Nam. Ông không nói đó là đơn đặt hàng gì.


Chú thích của Thụy My: Theo Reuters, tập đoàn General Electric trong cùng ngày loan báo đã ký kết với Việt Nam các hợp đồng khoảng 5,58 tỉ đô la về các nhà máy điện và động cơ máy bay.



Hợp đồng ký với Vietjet Aviation JSC gồm 20 động cơ máy bay do CFM International (công ty liên doanh GE-Safran) sản xuất, gồm cả dịch vụ bảo trì động cơ trong 12 năm. Dự kiến sẽ xây dựng hai nhà máy phát điện bằng khí đốt 750 megawatt và động cơ gió.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.