samedi 17 juin 2017

Cuba chỉ trích các biện pháp hạn chế của Trump, kêu gọi đối thoại

Một du khách chọn mua xì-gà ở Little Havana trong lúc ông Trump loan báo hạn chế giao thương với Cuba trên truyền hình ngày 16/06/2017.

Chính quyền Cuba « lên án » các biện pháp hạn chế trao đổi giữa Hoa Kỳ và Cuba do tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo hôm qua 16/06/2017, và tái khẳng định sẵn sàng tiếp tục tiến trình đối thoại được khởi động từ khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao dưới thời Obama.

Trong thông cáo đọc trên truyền hình nhà nước, La Habana « tố cáo các biện pháp mới tăng cường cấm vận », trong khi vẫn nhắc lại « thiện chí tiếp tục đối thoại và hợp tác », một tiến trình bắt đầu từ năm 2015.

Chỉ trích « chủ trương thù địch nhắc nhở lại thời kỳ đối đầu căng thẳng » và « sử dụng các biện pháp cưỡng bức trong quá khứ », chính quyền Cuba tỏ ý tiếc về « sự thụt lùi trong quan hệ hai nước ». Chính phủ của ông Raul Castro nhấn mạnh : « Tất cả mọi chiến lược nhắm vào mục đích thay đổi hệ thống chính trị, kinh tế và xã hội của Cuba, thông qua áp lực hoặc các biện pháp tinh tế hơn, đều sẽ thất bại ».

Hôm qua từ khu Little Havana ở Miami, nơi đông đảo cộng đồng người tị nạn Cuba sinh sống, tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo việc giới hạn chế các trao đổi với những định chế do quân đội Cuba kiểm soát, và siết chặt việc sang Cuba du lịch. Ông Trump hứa hẹn « một hiệp định tốt hơn cho người Cuba và Hoa Kỳ ». Theo ông, việc giảm nhẹ cấm vận của chính quyền Obama « không giúp gì cho người dân Cuba mà chỉ làm giàu cho chế độ ».

Ngoài các biện pháp kỹ thuật được thông báo, bài diễn văn của Donald Trump đánh dấu một bước ngoặt mới, đi ngược lại với chủ trương mở cửa với chuyến viếng thăm lịch sử đảo quốc của người tiền nhiệm Barack Obama tháng 3/2016, tuy không đặt lại vấn đề về quan hệ ngoại giao. Đặc biệt là đánh vào quân đội Cuba, vốn đang khống chế nhiều lãnh vực xương sống của nền kinh tế đảo quốc.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170617-okcuba-to-cao-cac-bien-phap-han-che-cua-donald-trump-keu-goi-doi-thoai


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.