dimanche 18 juin 2017

Cháy rừng ở Bồ Đào Nha : 62 người chết, quốc tang 3 ngày (video)



Cháy rừng khủng khiếp tại Bồ Đào Nha, 18/06/2017.
(Le Figaro 18/06/2017) Vụ cháy rừng dữ dội chưa từng thấy tại miền trung Bồ Đào Nha hôm nay 18/06/2017 làm ít nhất 62 người thiệt mạng. Chính quyền coi đây là « thảm họa lớn », tuyên bố ba ngày quốc tang.

Bồ Đào Nha tuyên bố quốc tang ba ngày kể từ Chủ nhật 18/6, sau vụ cháy rừng gây chết người nhiều nhất trong lịch sử, xảy ra tại Leiria ở miền trung. Số liệu mới nhất cho biết có 62 người chết và 59 người bị thương, hầu hết bị kẹt trong xe hơi giữa vòng vây bão lửa.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa xúc động nói : « Thật đáng buồn, đây là thảm kịch cháy rừng lớn nhất trong những năm gần đây. Ưu tiên là cứu được những người vẫn đang trong vòng nguy hiểm ».

Gần 600 lính cứu hỏa và 190 xe chữa lửa vẫn đang chiến đấu chống lại ngọn lửa. Hai máy bay chữa cháy của Tây Ban Nha và ba chiếc khác của Pháp đến tăng viện cho họ.

Theo quốc vụ khanh đặc trách nội vụ Jorge Gomes, có 22 người đã bị cháy thành than trong xe vì bị kẹt trong biển lửa, trong lúc đang chạy trên con đường nối liền Figueiro dos Vinhos với Castanheira de Pera. Ba người khác chết vì hít phải khói độc. Trong số những người bị thương có cả lính cứu hỏa. Con số nạn nhân sẽ còn tăng lên.

Ngọn lửa bùng lên vào khoảng 15 giờ thứ Bảy 18/6 tại Pedrogao Grande, thuộc quận Leiria. Theo thủ tướng, những cơn giông mãnh liệt có thể là nguyên nhân vụ cháy rừng này. Ông Jorge Gomes cho biết đám cháy lan rộng « hết sức dữ dội », « một cách không thể giải thích nổi », bùng ra cả bốn hướng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên Twitter đã chia buồn: « Nước Pháp ở bên cạnh Bồ Đào Nha đang bị một vụ hỏa hoạn khủng khiếp, chia buồn với các nạn nhân. Pháp sẵn sàng hỗ trợ cho Bồ Đào Nha ».

Nhiều làng mạc bị ảnh hưởng, một số đã được sơ tán. Những người bỏ chạy khỏi các căn nhà bị lửa bao vây đã được cư dân vùng Ansiao lân cận giúp đỡ.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo De Sousa đã nhanh chóng đến hiện trường, bày tỏ lời phân ưu đến gia đình các nạn nhân : « Nhân danh tất cả đồng bào, xin chia sẻ niềm đau ». Tổng thống cũng khen ngợi lính cứu hỏa, trong điều kiện khó khăn « đã làm tối đa những gì làm được ».

Thời tiết Bồ Đào Nha hôm thứ Bảy rất nóng, tại nhiều vùng lên đến trên 40°C, và đến Chủ nhật cũng vậy. Gần 60 vụ cháy rừng vẫn tiếp tục diễn ra trên toàn quốc trong đêm, khoảng 1.700 lính cứu hỏa vẫn đang phải chiến đấu với ngọn lửa.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.