mercredi 14 juin 2017

Châu Âu trừng phạt ba nước không tiếp nhận người tị nạn

Người tị nạn được vớt lên tàu vận tải "Vos Prudence" đang chờ cập cảng Napoli, Ý ngày 28/05/2017.

Sau nhiều lần cảnh cáo không kết quả, Ủy ban Châu Âu hôm nay 13/06/2017 chính thức khởi động tiến trình tư pháp nhắm vào Hungary, Ba Lan và Cộng hòa Séc, do ba nước này nhất quyết từ chối tiếp nhận người tị nạn đang tập trung tại Ý và Hy Lạp.
Ủy viên Châu Âu phụ trách nhập cư, ông Dimitris Avramopoulos cho biết : « Chúng tôi đã vận dụng tất cả mọi phương cách trước khi đi đến quyết định này. Tôi hy vọng ba chính phủ trên sẽ thay đổi chủ trương ». Từ Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg, một lần nữa ông kêu gọi cùng chia sẻ gánh nặng di dân.


Lá thư thông báo được gửi đi là bước khởi đầu của tiến trình tư pháp, có thể dẫn đến việc phải ra trước Tòa án Công lý Liên Hiệp Châu Âu và bị trừng phạt.

Ngay trước khi có thông báo chính thức của Ủy ban Châu Âu, ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã tuyên bố đây là một vụ « làm săng-ta ». Đồng nhiệm Ba Lan Witold Waszczykowski khẳng định nước mình không cảm thấy « bị đe dọa » vì nguy cơ trừng phạt mà ông gọi là « bất hợp pháp ». Còn thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka nói rằng « chế độ quota chỉ khuyến khích nhập cư bất hợp pháp ». Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết thất vọng về châu Âu.

Theo kế hoạch được thông qua tháng 9/2015, Liên hiệp Châu Âu (EU) phân bổ 160.000 di dân đang ở các trại tị nạn Ý và Hy Lạp cho các nước thành viên trong vòng hai năm, theo quota được ấn định cho từng nước. Nhưng cho đến nay chỉ có gần 21.000 người được tiếp nhận, vì có những nước chỉ áp dụng từ từ, hoặc không nhận di dân nào cả. 

Slovakia và Hungary thậm chí còn đưa đơn phản đối trước tư pháp châu Âu. Hai nước này cùng với Rumani và Cộng hòa Séc đã bỏ phiếu chống nhưng vì thiểu số nên buộc phải áp dụng kế hoạch trên. Khi khởi kiện Budapest, Vácxava và Praha, Ủy ban Châu Âu tập trung vào ba nước chống đối mạnh mẽ nhất. Hungary và Ba Lan không nhận một người tị nạn nào trong hai năm qua, còn Cộng hòa Séc nhận vỏn vẹn 12 người.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170614-chau-au-trung-phat-ba-nuoc-khong-tiep-nhan-nguoi-ti-nan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.