mercredi 7 juin 2017

Blogger Phạm Minh Hoàng có nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam

Ông Phạm Minh Hoàng

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) hôm nay 07/06/2017 ra thông cáo cho biết hết sức quan ngại trước nguy cơ blogger mang hai quốc tịch Việt-Pháp Phạm Minh Hoàng có nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam, và kêu gọi chính quyền Pháp hỗ trợ cho ông Hoàng.
Thông cáo của RSF cho biết, hôm 1/6, ông Phạm Minh Hoàng đã được Tổng lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh thông báo là phía Việt Nam đã tước quốc tịch của ông, quyết định này do chủ tịch nước Trần Đại Quang ký. Như vậy ông có nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam trong những ngày tới.

Theo RSF, ông Phạm Minh Hoàng, giảng viên đại học và là thành viên đảng Việt Tân, đã nhiều lần bị sách nhiễu. Các bài viết về giáo dục, môi trường và chủ quyền biển đảo trước Trung Quốc đã khiến ông bị lãnh án 17 tháng tù và 3 năm quản thúc – một bản án đã được tòa phúc thẩm giảm nhẹ nhờ sự đấu tranh của các tổ chức nhân quyền và sự can thiệp của chính phủ Pháp.

Được biết ông Phạm Minh Hoàng đã làm đơn xin từ bỏ quốc tịch Pháp, với mong muốn ở lại Việt Nam.

RSF cực lực phản đối việc tước quốc tịch ông Phạm Minh Hoàng và kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ quyết định này. Nêu ra trường hợp luật gia Nguyễn Văn Đài bị cầm tù và ba blogger bị bắt vào trước Tết, RSF nhắc nhở Việt Nam hiện đứng thứ 175/180 trong bảng xếp hạng tự do báo chí của tổ chức này năm 2017.

Trước đây vào năm 2015, Tòa Bảo hiến Pháp đã chấp nhận cho tước quốc tịch của Ahmed Sahnouni, một quân thánh chiến song tịch Pháp-Maroc bị kết án vì tội khủng bố. Luật Dân sự Pháp quy định năm trường hợp cụ thể có thể bị tước quốc tịch, chủ yếu là gián điệp, khủng bố và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc này chỉ áp dụng với các công dân mang hai quốc tịch, để tránh tạo ra những người vô tổ quốc, theo tinh thần Công ước New York năm 1961 và Công ước châu Âu về quốc tịch năm 1997.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170607-blogger-pham-minh-hoang-co-nguy-co-bi-truc-xuat-khoi-viet-nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.