jeudi 1 juin 2017

Đánh bom tại thủ đô Afghanistan, ít nhất 80 người chết

Cảnh đại sứ quán Đức ở Kaboul, Afghanistan, sau vụ tấn công bằng xe gài chất nổ ngày 31/05/2017.

Tại Afghanistan, có ít nhất 80 người chết và trên 350 người bị thương trong vụ đánh bom bằng xe gài chất nổ sáng nay 31/05/2017 trong khu vực ngoại giao ở Kaboul, gần đại sứ quán Đức.
 Vụ nổ dữ dội đến nỗi khói đen bao trùm cả dinh tổng thống và các đại sứ quán. Ngoại trưởng Đức cho biết có các nhân viên ngoại giao đoàn bị thương, và một bảo vệ người Afghanistan bị thiệt mạng. Đại sứ quán Pháp bị hư hại, và đại sứ quán Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng.


Từ Kaboul, thông tín viên RFI Sonia Ghezali tường trình :

Người dân ở trung tâm thành phố Kaboul hoảng loạn. Một phụ nữ gương mặt thất thần, quên cả cách sử dụng điện thoại, cố gắng tìm cách liên lạc với người con trai làm việc gần đại sứ quán Đức – nơi một chiếc xe gài bom nổ tung vào 8 giờ rưỡi sáng nay, cách không xa đại sứ quán Pháp. 

Vụ nổ mạnh đến mức đã gây tác động trong vòng bán kính 2 km. Tại các khu phố Wazir Kbar Khan và Shar, tất cả các cửa kính đều bị vỡ. Đường phố đầy những mảnh kính và gỗ bị vỡ vụn, các nhà buôn và người dân lo dọn dẹp. Những tiếng còi xe cấp cứu không ngừng vang lên từ hơn một tiếng đồng hồ, đưa những người bị thương đến bệnh viện, nơi hàng trăm người đang tụ tập. 

Vụ khủng bố này xảy ra vài tuần sau khi quân Taliban tung ra đợt tấn công mùa xuân. Phe này đã loan báo rằng sẽ ưu tiên nhắm vào quân chính phủ và các lực lượng nước ngoài.

Taliban phủ nhận trách nhiệm

Tuy nhiên theo Reuters, phe Taliban không nhận trách nhiệm về vụ đánh bom trên. Từ khi lực lượng NATO rút đi vào cuối năm 2014, quân Taliban đã tái chiếm khoảng 40% lãnh thổ Afghanistan, cho dù chính quyền vẫn kiểm soát được các tỉnh lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải đưa ra quyết định về việc gởi thêm từ 3.000 đến 5.000 quân Mỹ tăng viện, theo như đòi hỏi của các cố vấn quân sự nhằm chận đứng đà tiến của quân nổi dậy Hồi giáo.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170531-danh-bom-tai-thu-do-afghanistan-it-nhat-80-nguoi-chet-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.