vendredi 26 mai 2017

Việt Nam có thể đã tấn công Philippines để thu thập tin tức Biển Đông


Các tin tặc có liên hệ với chính quyền Việt Nam có thể đã nhắm vào các cơ quan chính phủ Philippines để thu thập các thông tin liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Hãng tin Reuters hôm 25/05/2017 dẫn nguồn từ công ty an ninh mạng FireEye cho biết như trên.
FireEye nói rằng nhóm tin tặc được gọi là APT32 đã tấn công vào một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng và một công ty công nghệ hạ tầng của Philippines trong năm 2016, cùng với những công ty khác, trong đó có một số đang làm ăn tại Việt Nam.


Ông Bryce Boland, phụ trách về công nghệ của FireEye tại châu Á-Thái Bình Dương, trong một cuộc họp báo cho biết các tin tặc cũng nhắm vào các cơ quan chính phủ Philippines. Ông nói : « Có thể giả thiết rằng đó là nhằm tìm kiếm thông tin liên quan đến việc chuẩn bị về quân sự, và tìm hiểu cách thức hoạt động của các tổ chức chính phủ, để có thể chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ».

Cũng ông Boland nói : « Việt Nam và Philippines có yêu sách chồng lấn về một số đảo ở Trường Sa, như vậy có thể nhằm bắt đầu thu thập tin tức tình báo về Biển Đông. Chúng tôi cho rằng tất cả các hoạt động của APT32 phù hợp với lợi ích của chính phủ Việt Nam ».

APT (Advanced Persistent Threat, tạm dịch « Mối đe dọa Liên tục Cao độ »), là thuật ngữ dùng để chỉ các nhóm tin tặc có khả năng tấn công vào những mục tiêu cụ thể một cách liên tục và hiệu quả, thường do các Nhà nước bảo trợ.

Bộ Ngoại giao Việt Nam trong tháng này đã tuyên bố chính quyền không cho phép bất kỳ dạng tấn công tin học nào nhắm vào các tổ chức hoặc cá nhân. Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng trước những cáo buộc tương tự nói rằng : « Mọi tấn công tin học hay đe dọa đến an ninh mạng phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của luật pháp ». 

Còn phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar cho biết : « Mọi thông tin đáng tin cậy nhận được sẽ được xem xét và giải quyết trong trường hợp cần thiết ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170526-viet-nam-co-the-da-tan-cong-philippines-de-thu-thap-tin-tuc-bien-dong


1 commentaire:

  1. Tôi thấy chưa có gì có thể quy kết được Việt Nam tấn công mà Thụy Mi lại có thể nói như vậy, nên nhớ có cả công ty của Việt Nam cũng bị tấn công trong vụ này. Từ trước đến nay Trung Quốc mới luôn là kẻ có dấu vết đằng sau các vụ tin tặc tấn công và vụ này không loại trừ khả năng đó. Nên nhớ dã tâm của Trung Quốc là vô cùng lớn và luôn tìm mọi cách đê hèn để độc chiếm biển Đông.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.