dimanche 28 mai 2017

Trung Quốc bắt một nhà hoạt động Đài Loan vì tội «lật đổ»

Gia đình nhà hoạt động Lý Minh Triết mang ảnh của ông trong một cuộc báo tại Đài Bắc, 29/03/2017.

Trung Quốc đã bắt giữ một nhà hoạt động nhân quyền Đài Loan vì nghi ngờ « âm mưu lật đổ chính quyền ». AFP hôm nay 27/05/2017 dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã loan báo như trên.
Ông Lý Minh Triết (Lee Ming Che), 42 tuổi, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, đã mất tích từ ngày 19/3 sau khi từ Macao vào thành phố Chu Hải (Zhuhai) thuộc tỉnh Quảng Đông. Đến hôm qua, Tân Hoa Xã thông báo ông Lý Minh Triết đang bị giam giữ và đã « nhận tội » khi bị thẩm vấn.


Hãng tin Nhà nước Trung Quốc nói thêm, công dân Đài Loan này đã « thú nhận » các tội danh « thông đồng với những người ở Hoa lục lập ra những tổ chức bất hợp pháp, lên kế hoạch và thực hiện những hành động nhằm lật đổ chính quyền ». Lý Minh Triết và nhóm của ông « nhìn nhận đã tham gia những hành động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia ». 

Ông Lý Minh Triết làm việc tại một trường trung học cộng đồng ở Đài Bắc, lâu nay vẫn hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự và các nhà hoạt động Trung Quốc. Theo Hiệp hội Xúc tiến Nhân quyền Đài Loan (Taiwan Association for Human Rights), ông Lý thường chia sẻ « các kinh nghiệm dân chủ Đài Loan » với những bạn bè người Trung Quốc trên mạng từ nhiều năm qua, và thường xuyên gởi sách vở cho họ.

Đại lục Ủy viên Hội, tức Hội đồng phụ trách các vấn đề Hoa lục của Đài Loan (Mainland Affairs Council) chiều qua tố cáo : « Chính quyền Trung Quốc không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến trường hợp trên ». 

Nhà nghiên cứu Patrick Poon của Amnesty International China nói với AFP : « Thật đáng báo động khi việc chia sẻ kinh nghiệm về dân chủ của Đài Loan lại bị coi là ‘lật đổ’ ». Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối đưa ra lời bình luận với hãng tin Pháp.

Tháng trước, Bắc Kinh đã cấm vợ ông Lý Minh Triết nhập cảnh vào Hoa lục.

Việc bắt giữ ông Lý Minh Triết là sự kiện mới nhất trong hàng loạt sự cố giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, kể từ khi tổng thống Thái Anh Văn lên nắm quyền.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170527-trung-quoc-bat-mot-nha-hoat-dong-dai-loan-vi-toi-%C2%ABlat-do%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.