samedi 13 mai 2017

Tranh luận dữ dội giữa các ứng cử viên tổng thống Iran

Tổng thống Iran Hassan Rohani, 14/04/2017.

Cuộc tranh luận truyền hình lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng giữa sáu ứng cử viên tổng thống Iran diễn ra hôm qua 12/05/2017, với những cuộc tấn công ác liệt cũng như những cáo buộc tham nhũng và quản lý tồi.
Tổng thống mãn nhiệm Hassan Rohani - từng chiến thắng vẻ vang bốn năm trước đây, với lời hứa sẽ đưa Iran thoát khỏi tình trạng cô lập – thứ Sáu 19/5 tới sẽ phải đối đầu với năm đối thủ khác. Trong đó có ứng viên bảo thủ Ebrahim Raisi được giáo chủ Ali Khomenei đỡ đầu, và Mohammad Baqer Qalibaf, đương kim đô trưởng Teheran.


Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi cho biết thêm chi tiết cụ thể :

« Hai ứng cử viên bảo thủ tố cáo chính phủ Rohani đã làm gia tăng tình trạng nghèo khó, và chỉ quan tâm đến một thiểu số người giàu. Tương tự, họ cáo buộc ông Hassan Rohani đã không đấu tranh chống tham nhũng - như đô trưởng Teheran, người ra tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 19 tháng Năm tới, đã khẳng định.

Ông Qalibaf nói : « Chính ông phải hành động chống lại nạn tham nhũng. Ông biết những người thân cận của ông đã làm những gì trong các lãnh vực tài chính, ngân hàng và kinh tế. Vì sao ông chẳng làm gì cả, đó là vì ông cũng thủ lợi ».

Trước những cáo buộc này, ông Hassan Rohani khẳng định các đối thủ của ông thiếu kinh nghiệm, nhất là về ngoại giao. Ông bảo vệ thành quả nhiệm kỳ của mình, đặc biệt là hiệp định nguyên tử và việc quốc tế dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt. Rohani cũng hứa hẹn sẽ làm cho các trừng phạt khác được bãi bỏ.

Ông Rohani nói : « Tôi đã sẵn sàng, ngoài các trừng phạt về nguyên tử mà tôi đã gỡ được trong những năm gần đây, tiếp tục tháo gỡ các biện pháp trừng phạt khác nhắm vào Iran ». 

Có điều tổng thống Rohani còn phải tính đến chính quyền Mỹ của ông Donald Trump, vốn có chính sách thù địch đối với Iran. »

Reuters cho biết thêm, trong ba tiếng đồng hồ tranh luận, ông Rohani đã tấn công vào những mục tiêu lâu nay bất khả xâm phạm, như định chế tư pháp và Pasdaran, đơn vị tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng đang kiểm soát phần lớn nền kinh tế quốc gia. Ông cũng tố cáo đô trưởng Qalibaf, cựu chỉ huy Vệ binh Cách mạng và giám đốc cảnh sát, là một kẻ lưu manh đã tự khoe khoang việc trấn áp các thanh niên biểu tình.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170513-tranh-luan-du-doi-giua-cac-ung-cu-vien-tong-thong-iran


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.