vendredi 19 mai 2017

Tổng thống Macron sang Mali thăm lính Pháp chống khủng bố

Tân tổng thống Emmanuel Macron thăm các quân nhân Pháp đóng tại Gao, Mali ngày 19/05/2017.

Trong chuyến công du đầu tiên ngoài châu Âu, tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay 19/05/2017 đến căn cứ quân sự Gao tại Mali. Chuyến đi nhằm mang lại một tầm vóc mới cho cam kết quân sự của Pháp, vốn hiện diện tại Mali từ bốn năm qua để chiến đấu chống quân thánh chiến.
Chưa đầy một tuần sau khi nhậm chức, tổng thống Pháp không chỉ muốn nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục cam kết tại khu vực, mà còn qua sự tăng cường hợp tác với Đức. Emmanuel Macron cũng muốn song song với các hoạt động quân sự thuần túy là một chiến lược viện trợ phát triển, như các tổ chức nhân đạo đòi hỏi.

Tháp tùng tổng thống là ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian, bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard, tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux. Có 25 nhà báo theo đưa tin, trong khi 15 chi hội nhà báo, ban biên tập và tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) hôm qua đã công bố lá thư ngỏ phản đối việc điện Elysée chọn lựa các phóng viên đi cùng, cho rằng đây là công việc của mỗi ban biên tập.

Emmanuel Macron sẽ hội đàm với tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita về đấu tranh chống khủng bố, hồ sơ vùng Sahel và những khó khăn trong việc thực hiện hiệp định hòa bình năm 2015. Tân tổng thống đồng thời là tổng tư lệnh quân đội sẽ đến thăm 1.600 quân nhân Pháp tại căn cứ Gao. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất của Pháp ở nước ngoài.

Miền bắc Mali hồi năm 2012 đã bị rơi vào tay quân thánh chiến có liên quan đến Al Qaida. Tháng Giêng 2013, Pháp đã can thiệp quân sự, tiễu trừ được phần lớn quân thánh chiến. Tuy nhiên, vẫn còn những vùng thường xuyên xảy ra các vụ tấn công đẫm máu, dù thỏa thuận hòa bình đã ký vào tháng Sáu năm 2015.

Có 17 quân nhân Pháp đã tử trận tại Mali từ khi bắt đầu chiến dịch Serval tháng Giêng năm 2013 và tiếp đó là chiến dịch Barkhane tháng 8/2014 tại năm nước vùng Sahel (Mali, Burkina-Faso, Mauritanie, Niger và Tchad). Riêng tại Mali, bên cạnh lực lượng Pháp còn có 12.000 quân nhân Minusma (Lực lượng đa quốc gia Liên Hiệp Quốc giữ gìn hòa bình tại Mali). Hồi tháng Giêng năm nay, một vụ tấn công tự sát đã làm 60 người chết tại thành phố Gao.

Macron và Putin tiếp tục đối thoại về Syria và Ukraina

Hôm qua ông Emmanuel Macron và Vladimir Putin trong cuộc điện đàm đã thỏa thuận sẽ tiếp tục đối thoại về hồ sơ Syria và Ukraina cũng như quan hệ Pháp-Nga. Tổng thống Nga hoan nghênh chiến thắng của đồng nhiệm Pháp và thành phần chính phủ, đồng thời nhắc lại mối quan hệ lâu đời và đặc biệt giữa hai nước, dù có những bất đồng trên nhiều hồ sơ.

http://vi.rfi.fr/phap/20170519-tan-tong-thong-phap-macron-tham-mali

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.