mardi 16 mai 2017

Tin vắn 16.05.2017

TT Erdogan và TT Trump tại Washington ngày 16/05/2017.

(AFP) - Syria và giáo chủ Fergulan là trung tâm cuộc gặp giữa ông Trump và Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay 16/05/2017 gặp gỡ tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington, với hai chủ đề chính nhạy cảm là vấn đề Hoa Kỳ vũ trang cho dân quân Kurdistan ở Syria, và việc dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, mà theo Ankara là chủ mưu vụ đảo chính tháng 7 năm ngoái. 


Ông Erdogan tỏ ra hòa dịu hơn trước chuyến viếng thăm mang tính quyết định này, cho biết đây là bước tái khởi động trong mối quan hệ với Hoa Kỳ. Trong khi đó, thương lượng hòa bình về Syria hôm nay tiếp tục tại Genève giữa các đại diện chính phủ Damas và đối lập, thông qua trung gian hòa giải của Liên Hiệp Quốc.

Tân đại sứ Mỹ David Friedman hôn bức tường than khóc ở Đông Jerusalem ngày 15/05/2017.
(AFP) – Tân đại sứ Mỹ đến Israel 

Ông David Friedman, một người thân cận của Donald Trump nổi tiếng với các phát biểu gây tranh cãi, hôm qua 15/05/2017 đã đến Israel để bắt đầu nhiệm vụ đại sứ Hoa Kỳ tại đây, vài ngày trước chuyến thăm chính thức của tổng thống Mỹ. 

Trước đây, ông Friedman từng tuyên bố ủng hộ việc dời tòa đại sứ Mỹ từ Tel Aviv sang Jerusalem, ngược hẳn với chính sách lâu nay của Hoa Kỳ. Thánh địa Jerusalem được Israel coi là thủ đô không thể chia cắt, kể cả Đông Jerusalem do Israel chiếm đóng từ năm 1967 và sáp nhập năm 1980. Còn Palestine mong muốn Đông Jerusalem sẽ trở thành thủ đô tương lai của Nhà nước Palestine độc lập.



Trong khi đó, thương lượng hòa bình về Syria hôm nay tiếp tục tại Genève giữa các đại diện chính phủ Damas và đối lập, thông qua trung gian hòa giải của Liên Hiệp Quốc.
Các nhà báo và phóng viên ảnh biểu tình với di ảnh đồng nghiệp bị sát hại, 15/05/2017.
(Reuter & AFP) – Thêm một nhà báo điều tra ma túy bị sát hại tại Mêhicô 

Một nhà báo nổi tiếng chuyên điều tra về các tập đoàn ma túy, đã bị bắn chết hôm qua 15/05/2017 tại Culiacan, tây bắc Mêhicô. Đây là nhà báo thứ năm bị sát hại kể từ tháng Ba ở Mêhicô, nơi thường xuyên xảy ra đụng độ giữa các băng đảng và những vụ tấn công vào nhà báo.



Ông Javier Valdez làm việc cho nhật báo Ja Jornada và hãng thông tấn Pháp AFP, từng được Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ) tặng thưởng vì các bài phóng sự về buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức tại Mêhicô. CPJ trong tháng này đã kêu gọi tổng thống Enrique Pena Nieto ưu tiên bảo vệ các phóng viên, cho biết ít nhất 21 nhà báo đã bị giết hại trong vòng 10 năm qua mà các thủ phạm không hề bị trừng trị.

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình.
(AFP) – Một nhà hoạt động chống Formosa bị bắt tại Việt Nam

Ông Hoàng Đức Bình, 34 tuổi, đã tổ chức các cuộc biểu tình chống tập đoàn Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam đã bị bắt giữ hôm qua 15/05/2017 ở Nghệ An. Ông bị cáo buộc đã xúi giục ngư dân và các giáo dân thường xuyên biểu tình chống đối. 


Sau khi ông Bình bị bắt, hàng trăm người dân Nghệ An đã tập hợp đòi trả tự do cho ông. Truyền hình nhà nước cho biết có ba công an bị bắt làm con tin trong một thời gian ngắn nhưng sau đó đã được thả ra.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.