mercredi 10 mai 2017

Tin vắn 10.05.2017

Đông đảo người ủng hộ thống đốc Jakarta đòi trả tự do cho ông, 10/05/2017.
(AFP) - Hàng trăm người Indonesia biểu tình đòi trả tự do cho thống đốc Jakarta

Hôm nay 10/05/2017 hàng trăm người ủng hộ thống đốc theo đạo Thiên Chúa của Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama, tức Ahok, đã tập hợp trước Tòa Đô chính và hát những bài ca ái quốc, phản đối bản án hai năm tù giam dành cho ông Ahok vì tội báng bổ đạo Hồi.

Bản án nặng nề đối với thống đốc người gốc Hoa và theo Thiên Chúa giáo, tại đất nước có 85% dân số theo đạo Hồi, gây lo ngại về vi phạm tự do tín ngưỡng đối với các cộng đồng Ấn giáo, Thiên Chúa giáo và Phật giáo tại Indonesia.

TGĐ Tim Cook tại California ngày 08/06/2015.
(AFP) - Apple trị giá đến 800 tỉ đô la trên thị trường chứng khoán

Từ hôm qua 09/05/2017, tập đoàn Apple đã trở thành đơn vị đầu tiên vượt qua ngưỡng 800 tỉ đô la trên thị trường chứng khoán, và sắp tới có thể đạt đến 1.000 tỉ đô la. 

Trong phiên giao dịch tại Wall Street, cổ phiếu của Apple tăng 0,63%, có giá trị 153,97 đô la, khiến giá trị của tập đoàn này lên đến 802,2 tỉ đô la – một điều chưa từng thấy. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Apple đã tăng đến 33%. Người ta tin rằng mẫu iPhone sẽ tung ra vào tháng Chín tới nhằm kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời sẽ là một thành công lớn. Ngay cả nhà tỉ phú Mỹ Warren Buffet vốn không mấy hào hứng với lãnh vực công nghệ, mới đây cũng đã mua thêm cổ phiếu và hiện ông chiếm 2,5% vốn của Apple.

Địa điểm Purex ở Washington.
(AFP) - Một đường hầm chứa chất thải phóng xạ tại Mỹ bị sụp

Năm ngàn nhân viên hôm qua 09/05/2017 đã bị cô lập suốt buổi sáng, sau khi một đường hầm chứa chất thải phóng xạ ở Hanford, tiểu bang Washington bị sụp đổ. Tuy nhiên không có vụ rò rỉ phóng xạ nào xảy ra. 

Đường hầm này nằm gần địa điểm chiết xuất plutonium và uranium mang tên Purex. Bãi chứa chất thải có diện tích rộng gấp 15 lần Paris, là một trong những « bãi rác » hạt nhân lớn nhất châu Mỹ. Nhà máy Hanford nằm dọc theo dòng sông Columbia, ban đầu là nơi sản xuất ra plutonium dùng trong hai quả bom nguyên tử thả xuống nước Nhật năm 1945, nhưng các lò phản ứng cuối cùng đã bị đóng vào năm 1987.

Mít-tinh ngày Quốc tế Lao động 01/05/2017 tại La Habana.
(AFP) - Chính quyền Trump muốn nhân quyền tiến triển mạnh tại Cuba

Một quan chức Mỹ hôm qua 09/05/2017, tuyên bố, ưu tiên của chính quyền Donald Trump đối với Cuba là đảo quốc này phải có những tiến triển mạnh mẽ về mặt nhân quyền. Ông Francisco Palmieri, viên chức bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách khu vực nhấn mạnh trong một hội nghị tại Washington, là La Habana cần phải hướng về việc tôn trọng thực sự các quyền con người. 

Từ nhiều thập niên qua, Hoa Kỳ vẫn cổ vũ Cuba thay đổi hệ thống chính trị và kinh tế. Nhưng chế độ cộng sản cầm quyền luôn từ chối thành lập hệ thống đa đảng, mà La Habana cho rằng đồng nghĩa với tham nhũng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.