mardi 2 mai 2017

Tin vắn 02.05.2017



(AP)Dựng đài tưởng niệm phi hành đoàn trực thăng trong chiến tranh Việt Nam tại Mỹ 

Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua dự án xây dựng đài tưởng niệm dành cho phi hành đoàn trực thăng trong chiến tranh Việt Nam tại khu nghĩa trang quốc gia Arlington (Virginia), gần đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh. 



AP hôm qua 01/05/2017 dẫn lời một cựu binh giữ súng máy trên trực thăng AH-1 Cobra cho biết, Arlington là nơi tập trung các lính trực thăng bị thương vong nhiều nhất trong chiến tranh Việt Nam. Quân đội Mỹ thường xuyên sử dụng trực thăng để vận chuyển binh lính và yểm trợ cho bộ binh. Hiệp hội các phi công trực thăng tài trợ xây dựng đài tưởng niệm này.


Htar Htar, người sáng lập một nhóm đấu tranh nữ quyền tại Miến Điện.
(AFP)Tử vong vì phá thai bất hợp pháp tại Miến Điện tăng cao 

Với 280 trường hợp tử vong trên 100.000 vụ sinh nở, Miến Điện là nơi có tỉ lệ sản phụ bị chết khi sinh đứng thứ nhì Đông Nam Á, sau Lào. Theo số liệu chính thức thì phá thai chiếm 10% ca tử vong, nhưng theo các chuyên gia thì con số thực tế cao hơn nhiều vì chưa tính đến các vụ chết vì nhiễm trùng.


Tại Miến Điện, phá thai là bất hợp pháp trừ trường hợp nguy hiểm chết người đối với thai phụ. Các y bác sĩ phá thai lậu có thể bị từ 3 đến 10 năm tù, còn sản phụ cũng có nguy cơ ngồi tù nhưng thực tế hiếm khi bị khởi tố. Tình dục vẫn là điều cấm kỵ tại đất nước nặng truyền thống Phật giáo, thậm chí trong ngôn ngữ Miến Điện còn không có từ nào để chỉ cơ quan sinh dục nữ.


Giám đốc điều hành United Airlines trong phiên điều trần ngày 02/05/2017 trước Quốc hội Mỹ.
(Reuters)Lãnh đạo United Airlines phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về trường hợp ông David Dao 

Hôm nay 02/05/2017 ban giám đốc hãng hàng không United Airlines trả lời chất vấn của Quốc hội Hoa Kỳ về trường hợp đối xử thô bạo với hành khách David Dao tháng trước.


Giám đốc điều hành Oscar Munoz phải điều trần trước Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng của Hạ viện, cùng với ban giám đốc các hãng American Airlines, Southwest Airlines, Alaska Airlines và một hiệp hội tư vấn người tiêu dùng. Theo chủ tịch ủy ban Bill Shuster, đây là cơ hội để học hỏi « làm thế nào cải thiện dịch vụ hàng không dân dụng ».
 

Tuần trước, United Airlines đã dàn xếp được với ông David Dao (Đào Duy Anh), bác sĩ gốc Việt 69 tuổi do không chịu nhường chỗ vì overbook (số vé bán nhiều hơn số ghế) nên đã bị an ninh sử dụng vũ lực lôi ra khỏi máy bay khiến ông bị chấn thương. Video về vụ này đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới. United Airlines nay hứa hẹn sẽ bồi thường đến 10.000 đô la, giảm bớt tình trạng overbook và cam kết không dùng lực lượng an ninh để trục xuất hành khách.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.