mercredi 10 mai 2017

Tân tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng thăm Bắc Triều Tiên

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong cuộc họp báo tại phủ tổng thống, Seoul, ngày 10/05/2017.

Tân tổng thống trung tả Hàn Quốc Moon Jae In của đảng Dân Chủ vừa tuyên thệ hôm nay 10/05/2017, trong bài diễn văn nhậm chức đã cho biết sẵn sàng đến Bình Nhưỡng để đối thoại. Thái độ cởi mở với Bắc Triều Tiên cho thấy việc ông Moon lên nắm quyền là một bước ngoặt ngoại giao trong khu vực.
Từ Séoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :


« Không phải chờ đợi lâu : vừa mới đắc cử, ông Moon Jae In đã tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un nếu hoàn cảnh cho phép. Ông cũng nói sẽ bay sang Washington, Bắc Kinh và Tokyo nếu cần.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae In đã nhắc đi nhắc lại là ông muốn tái lập đối thoại với Bình Nhưỡng, cũng như các dự án hợp tác kinh tế chung đã trở thành con số không sau 10 năm phe bảo thủ cầm quyền tại Séoul.

Về điểm này, ông Moon có thể xung đột với Hoa Kỳ, vốn đòi hỏi tăng cường chính sách trừng phạt. Vấn đề gai góc là việc bố trí hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ tại Hàn Quốc cũng có thể gây căng thẳng.

Nhưng dù sao đi nữa Moon Jea In vẫn có thể tìm được một điểm chung với Donald Trump : tổng thống Mỹ mới đây tuyên bố sẽ « hân hạnh » gặp Kim Jong Un « nếu các điều kiện được hội đủ ». Tân tổng thống Hàn Quốc đã trả lời rằng ông hoan nghênh « cách tiếp cận thực dụng này » để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ».

Tổng thống tân cử đã bổ nhiệm Lee Nak Yon, nguyên là nhà báo và cựu dân biểu vào chức vụ thủ tướng. Tân giám đốc cơ quan tình báo là Suh Hoon, người từng đóng vai trò chủ chốt trong việc chuẩn bị hai cuộc họp thượng đỉnh liên Triều năm 2000 và 2007. Theo hãng tin Yonhap, ông Moon Jae In sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên với tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay.

Về đối nội, ông Moon phải đối mặt với nhiều thách thức, mà trước hết là hậu quả của xì-căng-đan tham nhũng đã khiến người tiền nhiệm là nữ tổng thống bảo thủ Park Geun Hye bị truất phế. Vụ này đã đưa ra ánh sáng quan hệ mờ ám giữa chính quyền và các đại tập đoàn đang thống trị nền kinh tế thứ tư châu Á. Trong bài diễn văn hôm nay, ông Moon Jae In có nhắc đến chủ đề này và hứa hẹn một xã hội « bình đẳng về cơ hội ». Ông cũng hứa : « Tôi lên cầm quyền với bàn tay trắng, và tôi cũng sẽ ra đi với đôi bàn tay trắng ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170510-tan-tong-thong-han-quoc-san-sang-tham-bac-trieu-tien


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.