samedi 13 mai 2017

Pháp : Đảng cánh trung thỏa thuận với Macron về danh sách ứng cử Quốc hội


Tại Pháp, tối qua 12/05/2017 chủ tịch đảng cánh trung MoDem, ông François Bayrou loan báo đã đạt được một thỏa thuận « vững chắc và quân bình » với đảng Cộng Hòa Tiến Bước của tổng thống tân cử Emmanuel Macron về danh sách các ứng cử viên Quốc hội, kết thúc 24 tiếng đồng hồ căng thẳng giữa hai đồng minh.
Hai ê-kíp đã cùng bàn bạc suốt bốn tiếng đồng hồ tối qua để chốt được danh sách các ứng cử viên. Trước đó ông François Bayrou đã bất đồng về danh sách 428 người do Cộng Hòa Tiến Bước đưa ra, cho rằng đảng MoDem bị thiệt thòi, vì chỉ được giới thiệu khoảng 40 người, trong khi ông đòi hỏi phải có khoảng 100 ứng cử viên cho cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 11 và 18 tháng Sáu tới.

Ông Bayrou không tiết lộ chi tiết về những thay đổi trong danh sách, chỉ thông báo là một nữ ứng cử viên của MoDem sẽ thay thế ông Rennes Gaspard Gantzer, cố vấn truyền thông của tổng thống mãn nhiệm François Hollande, và là bạn học cùng khóa với tổng thống tân cử Emmanuel Macron ở ENA. 
Ông Gantzer tối qua đã từ chối đề nghị ra tranh cử tại Bretagne, trước những phản ứng bất lợi thấy rõ.
Năm ngày sau khi Emmanuel Macron đắc cử tổng thống, liên minh giữa phong trào của ông với MoDem lần đầu tiên đã bị chao đảo do sự phản đối của cánh trung. Thêm vào đó là tranh cãi về việc đồng ý cho cựu thủ tướng Manuel Valls tham gia hay không, và rốt cuộc Cộng Hòa Tiến Bước không chấp nhận ông Valls, nhưng cũng không đưa người ra tranh cử tại đơn vị bầu cử Essonne của ông.

Trong khi đó đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) muốn sát cánh với nhau, hầu đạt được kết quả tốt trong kỳ bầu cử Quốc hội. Đảng này tố cáo Macron muốn khuyến dụ một số tên tuổi cánh hữu, cũng như số lượng cựu dân biểu đảng Xã Hội hiện diện trong danh sách.

Riêng dân biểu Bruno Le Maire của LR đề nghị tổng thống tân cử nên bổ nhiệm thủ tướng là người của cánh hữu, vì nhiều cử tri thiên hữu đã dồn phiếu cho ông Macron trong vòng hai. Tên tuổi tân thủ tướng sẽ được tiết lộ vào thứ Hai tới, sau khi cựu và tân tổng thống chuyển giao quyền lực Chủ nhật này.

http://vi.rfi.fr/phap/20170513-phap-modem-dat-thoa-thuan-voi-macron-ve-danh-sach-ung-cu-quoc-hoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.