mercredi 3 mai 2017

Nhật : Hiến pháp chủ hòa 70 năm tuổi trước áp lực sửa đổi

Hai chiến hạm Nhật hộ tống hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đi qua Biển Philippines ngày 26/04/2017.

Phe dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản, đứng đầu là thủ tướng Shinzo Abe, đang tìm cách sửa đổi bản Hiến pháp chủ hòa, có hiệu lực cách nay đúng 70 năm, nhằm chuẩn bị đối phó với mối đe dọa đang tăng lên từ phía Bình Nhưỡng và Bắc Kinh. Trong khi đó người dân Nhật vẫn chia rẽ về việc tu chính Hiến pháp, theo kết quả thăm dò được loan báo hôm nay, 03/05/2017.
Hôm thứ Hai 01/05 trong cuộc mít-tinh có khoảng 1.000 người tham dự, ông Abe tuyên bố đây là thời điểm để sửa đổi, coi năm nay là « năm bản lề cho một bước tiến lịch sử ». Cùng ngày, chiến hạm có trọng tải lớn nhất của Nhật bắt đầu hộ tống các tàu tiếp liệu Mỹ trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.


Điều 9 Hiến pháp Nhật Bản 1947 cấm duy trì lực lượng quân sự, nhưng các chính phủ tiếp sau đó đã diễn giải một cách linh hoạt, nhằm thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Năm ngoái thủ tướng Shinzo Abe mở rộng thêm, để quân Nhật có thể yểm trợ một nước đồng minh bị đe dọa tấn công.

Liên minh bảo thủ của chính phủ Shinzo Abe năm ngoái đã chiếm được hai phần ba số ghế ở Thượng viện, trên lý thuyết có thể tiến hành thủ tục tu chính Hiến pháp. Tuy nhiên việc sửa đổi còn phải được đưa ra trưng cầu dân ý, đây là một trở ngại lớn.

Cuộc điều tra của Nikkei Inc/TV Tokyo được công bố nhân dịp kỷ niệm ngày Hiến pháp có hiệu lực, cho thấy 45% số người được hỏi ủng hộ sửa đổi, ngược lại có 46% muốn giữ nguyên. Tỉ lệ người ủng hộ tu chính bản Hiến pháp tăng lên so với năm ngoái, chứng tỏ chương trình vũ khí nguyên tử và đạn đạo của Bình Nhưỡng khiến người dân nước láng giềng lo ngại. Bên cạnh đó là các tàu và máy bay của Trung Quốc thường xuyên tìm cách xâm nhập quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các nhà quan sát cho rằng nếu xảy ra sự cố, như hỏa tiễn Bắc Triều Tiên rơi trúng lãnh thổ Nhật Bản chẳng hạn, thì số người Nhật ủng hộ sửa đổi bản Hiến pháp chủ hòa sẽ tăng vọt.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170503-nhat-hien-phap-hoa-binh-70-nam-tuoi-truoc-ap-luc-sua-doi


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.