mercredi 10 mai 2017

Mỹ sẽ đem hỏa tiễn Patriot đến các nước vùng Baltic

Ảnh minh họa : Một giàn hỏa tiễn Patriot của quân đội Đức.

Hoa Kỳ sẽ gởi một giàn hỏa tiễn địa-không Patriot đến các nước vùng Baltic để tập trận với NATO trong mùa hè này. AFP hôm nay 10/05/2017 dẫn lời các viên chức quốc phòng Mỹ tại Vilnius cho biết như trên.
Việc triển khai hệ thống phòng không Patriot được tiến hành trong khuôn khổ cuộc tập trận đa quốc gia, nằm trong bối cảnh căng thẳng với Nga.


Phía Matxcơva đã lên kế hoạch tập trận quan trọng vào tháng Chín tới tại Belarus, ở vùng Kaliningrad, nằm giữa Litva và Ba Lan. Các cuộc tập trận này được đặt tên là « Zapad » (Phương Tây), sẽ là dịp để giới thiệu các loại vũ khí mới và hiện đại hóa các phương tiện hiện có tại quân khu miền tây của Nga.

Năm ngoái, Nga đã triển khai tại Kaliningrad các hỏa tiễn Iskander có thể mang đầu đạn nguyên tử, gây lo ngại cho các nước láng giềng là thành viên của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm nay có mặt tại Litva để gặp gỡ các quân nhân một tiểu đoàn đa quốc gia do Đức lãnh đạo, gồm có các binh sĩ Bỉ và Hà Lan. Trong cuộc họp báo chung với nữ tổng thống Litva Dalia Grybauskaite, ông nói : « Tất cả việc tăng cường lực lượng chiến đấu của Nga trong một khu vực mà họ biết – và chúng ta đều biết – là họ không bị đe dọa (…) đơn giản là làm bất ổn tình hình ».

Tướng Mattis từ chối cho biết Vilnius có yêu cầu triển khai hỏa tiễn Patriot thường trực hay không.
Giàn hỏa tiễn địa-không do tập đoàn Mỹ Raytheon sản xuất mang tính cơ động, nhằm bắn chận các hỏa tiễn đạn đạo, tên lửa hành trình và phi cơ.

Chuyến đi đến Litva của tướng Mattis là chuyến viếng thăm Đông Âu đầu tiên từ khi ông nhận nhiệm vụ tại Lầu Năm Góc. Cuộc hội kiến với tổng thống Grybauskaite vốn không ngần ngại chỉ trích đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, có thể coi là một thông điệp gián tiếp gởi đến điện Kremlin.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170510-my-se-dem-hoa-tien-patriot-den-cac-nuoc-vung-baltic-ok


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.