mardi 23 mai 2017

Mỹ : Cựu cố vấn an ninh Flynn từ chối điều trần trước Thượng viện

Ông Michael Flynn trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng với tư cách cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, ngày 01/02/2017.

Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh của tổng thống Donald Trump hôm qua, 22/05/2017, thông báo cho Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ là sẽ không chấp hành yêu cầu ra điều trần, trong khuôn khổ cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.
Theo Reuters, cựu tướng lãnh này đã nêu ra điều khoản sửa đổi thứ năm của Hiến Pháp, bảo đảm không phải ra làm chứng chống lại chính mình. Các Thượng nghị sĩ Richard Burr và Mark Warner, đứng đầu phe Cộng Hòa và Dân Chủ tại Ủy ban đã bày tỏ sự thất vọng. Được biết Ủy ban Tình báo Thượng viện đã ra lệnh triệu tập Michael Flynn, sau khi ông này hôm 28/04 từ chối chuyển giao các tài liệu liên quan.


Được ông Trump bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia, Michael Flynn phải từ chức hôm 13/2, chỉ 24 ngày sau khi tân tổng thống nhậm chức, do các tiết lộ về những liên hệ của ông với đại sứ Nga ở Washington.

Ông Flynn là nhân vật trung tâm của nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc có sự thông đồng giữa ê-kíp tranh cử của Donald Trump với Matxcơva.

Các nhà điều tra cũng muốn tìm hiểu về chuyến đi Matxcơva năm 2015, trong đó có bữa ăn tối với tổng thống Nga Vladimir Putin, mà người ta cho là được các công ty Nga chi trả hậu hĩ. Còn theo tập đoàn báo chí McClatchy, ông Flynn đã đình chỉ một chiến dịch quân sự bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, và được một doanh nhân Thổ thân cận với ông Erdogan bí mật chi tiền.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170523-hoa-ky-cuu-co-van-an-ninh-flynn-tu-choi-dieu-tran-truoc-thuong-vien


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.