jeudi 4 mai 2017

Marine Le Pen, chân dung cực hữu

Marine Le Pen luôn khiêu khích người đối diện trong cuộc tranh luận hôm 04/05/2017.
LND : Hiếm khi tờ báo uy tín Le Monde có một bài xã luận dài và đứng hẳn về một phía như thế này. Nhưng đây là điều dễ hiểu sau cuộc tranh luận thô bạo và tệ hại hôm qua 03/05/2017 giữa hai ứng cử viên cực hữu - Marine Le Pen, và trung dung – Emmanuel Macron, trong đó bà Le Pen không ngớt tấn công, khiêu khích, chế giễu…một cách cay độc, thay vì tập trung cho chương trình hành động vì nước Pháp. Thụy My xin giới thiệu đến bạn đọc.

(Le Monde 04/05/2017) Ứng cử viên đảng Mặt trận Quốc gia xuất hiện trong cuộc tranh luận tối thứ Tư, như nhà vô địch đích thực của phe cực hữu sẵn sàng lợi dụng mọi nỗi sợ, đào sâu những rạn vỡ và thu hút mọi ảo tưởng.


Trong ba ngày nữa, người Pháp sẽ bầu tổng thống mới. Họ có quyền chờ đợi hai ứng cử viên, tối thứ Tư 3/5, một cuộc tranh luận sâu sắc để làm rõ hơn, trước khi có sự chọn lựa, về tính cách nhân vật, sự vững chắc của kế hoạch và về năng lực vẽ ra được tương lai của nền kinh tế thứ năm thế giới. Rốt cuộc họ chỉ có quyền – và trách nhiệm thuộc về phía ứng viên Mặt trận Quốc gia – một cuộc đối mặt tù mù, đáng ngại và đáng phẫn nộ. Nhưng có lẽ họ đã có được những câu trả lời mà mình chờ đợi.

Đối với những ai đã quên, cuộc hỗn chiến này nhắc nhở một cách thô bạo, cực hữu Pháp là như thế nào. Đối với những ai không muốn xếp hạng những mối nguy hiểm, màn kịch đau lòng này đã chỉ ra mối nguy lớn nhất : sự tàn bạo và tính hai mặt của truyền thống chính trị gia đình bỗng đột ngột xuất hiện ở trung tâm nền dân chủ Pháp, mà Marine Le Pen là đại diện.

Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên lọt vào vòng hai không hề được ghi trong Hiến pháp. Đó là kết quả của một thỏa thuận, được lặp lại trong mỗi kỳ bầu cử, giữa các ứng cử viên chấp nhận tham gia cùng một trò chơi, chấp hành những quy định chung. Cho đến nay, cực hữu vẫn bị đứng ngoài do tỉ lệ phiếu thấp, hay vào năm 2002 do ông Jacques Chirac cảm thấy ghê tởm phải tranh biện với Jean-Marie Le Pen nên đã từ chối. Việc cực hữu xuất hiện trên sân khấu lần này, còn hơn cả sững sờ.

Khi vi phạm tất cả các quy tắc của cuộc đối đầu, bất chấp cả sự thật, Marine Le Pen đã để lộ ra cách thức bà ta sẽ nắm quyền, nếu chẳng may bà đắc cử. Mục đích của bà không phải là trao đổi, mà hạ thấp đối thủ. Chiến lược của bà không hề nhằm thuyết phục, mà nhằm gây tổn hại. Kế hoạch của bà chỉ là của một doanh nghiệp chuyên đi đập phá.


Khi chọn lựa ngay lập tức một cuộc chiến hàng tôm hàng cá, liên tục thóa mạ, thậm chí sỉ nhục, thái độ hung hăng với nụ cười mỉa mai hết sức cay độc, Marine Le Pen đã để lộ khuôn mặt thật của mình. Tự xưng là ứng viên của « một nước Pháp hòa dịu », bà đã lộ ra là người kế thừa của phe phái chính trị mà sự tồn tại luôn dựa vào phỉ báng và đe dọa. Hơn nữa, bà còn bắt chước một Donald Trump với những lời nói bóng gió dối trá. Rốt cuộc, bà xứng đáng đại diện cho phe cực đoan sẵn sàng lợi dụng mọi nỗi sợ hãi, đào sâu thêm mọi rạn nứt và thu hút mọi ảo tưởng.

Mối lo này là có thực, chỉ cần đánh giá nó một cách nghiêm túc, chứ không với sự cay độc như bà Le Pen. Đó là vấn đề chính của nhiệm kỳ năm năm sắp tới. Mỗi nhân tố của đời sống chính trị mới, mà cuộc bầu cử tổng thống lần này và bầu Quốc hội tháng Sáu tới sẽ định hình, cần phải tỏ ra cứng rắn với các nguyên nhân đã đưa Mặt trận Quốc gia lên, mà ứng cử viên đảng này vừa bộc lộ những dấu hiệu kém cỏi.

Về kế hoạch, đặc biệt trong lãnh vực kinh tế, thuế khóa và ngân sách, sự tương phản quá sức rõ rệt. Ứng viên cực hữu tự bằng lòng với việc tung ra những lời hứa vĩ đại mà không hề chứng minh về tính khả thi và nguồn tài trợ.

Tương tự, về năng lực lãnh đạo một quốc gia như nước Pháp trong tương lai. Thực chất, đây là nhiệm vụ tối hậu và chủ yếu của một cuộc tranh luận như thế : chứng tỏ với người dân Pháp rằng mình đủ khả năng làm tổng thống của họ.

Ở tuổi 39, chỉ mới nổi lên có vài tháng, đã hẳn Emmanuel Macron chưa thể đánh tan hết mọi nghi vấn về việc này. Nhưng bà chủ tịch Mặt trận Quốc gia, về phần mình đã chứng tỏ bà ta không hề có được khả năng nào. Mơ hồ nhất về thực tế, thiếu chính xác nhất, tự phản lại mình về sự thật, bản cáo trạng đã quá rõ.

Trước kẻ cơ hội này, nguy cơ đầu tiên là sự dửng dưng. Và nhu cầu khẩn thiết nhất là thẳng tay loại hẳn Marine Le Pen ra khỏi quyền lực mà bà ta đang thèm khát, mà bà ta sẽ thao túng, như đã làm trật đường rầy cuộc tranh luận tối thứ Tư.

Để duy trì các điều kiện cho cuộc tranh luận dân chủ, hơn bao giờ hết mọi người ủng hộ dân chủ cần phải hành động để ứng viên cực hữu không đạt được tỉ lệ cao trong vòng hai. Và muốn vậy, chỉ còn có một cách : Chủ nhật này hãy bỏ phiếu cho Emmanuel Macron!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.