mardi 9 mai 2017

Indonesia: thống đốc Jakarta bị 2 năm tù vì tội báng bổ đạo Hồi

Thống đốc Jakarta Basuki Tjahaja Purnama trong phiên xử ngày 09/05/2017.

Thống đốc Jakarta, theo Thiên Chúa giáo, ngày 09/05/2017 bị kết án hai năm tù giam vì phỉ báng đạo Hồi. Bản án gây kinh ngạc và khiến người ta lo ngại xu hướng bất khoan dung về tín ngưỡng, tại Indonesia, nước Hồi giáo lớn nhất thế giới.
Năm thẩm phán đã đi xa hơn đề nghị tù treo của Viện Kiểm sát, hơn nữa lại còn ra lệnh bắt giam ngay bị cáo. Bên ngoài tòa án, những người Hồi giáo bảo thủ hô vang « Thượng Đế vĩ đại ! ». Nếu một số người ủng hộ sụt sùi khóc, thì thống đốc Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama, biệt danh là Ahok vẫn giữ bình tĩnh, cho biết sẽ kháng cáo. Sau đó ông bị dẫn giải về một nhà tù ở Jakarta.


Vụ việc xảy ra vào năm ngoái, có liên quan trực tiếp đến chiến dịch tranh cử chức thống đốc. Tuy thất cử nhưng ông Ahok vẫn tại vị cho đến tháng 10.

Nổi tiếng là ăn nói thẳng thắn, hồi tháng 9/2016 ông Ahok tuyên bố việc một số lý thuyết gia Hồi giáo đã sai lầm khi diễn dịch một đoạn của kinh Coran, theo đó người đạo Hồi chỉ có thể bầu lên một lãnh đạo Hồi giáo. Phát biểu này đã bị phe Hồi giáo cực đoan khai thác với mục đích chính trị.

Dưới áp lực của nhiều cuộc biểu tình quy mô, cuối năm 2016 vị thống đốc bị cáo buộc tội báng bổ đạo Hồi, một tội danh có khung hình phạt 5 năm tù. Đang chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò, ông Ahok rốt cuộc bị một cựu bộ trưởng Giáo dục theo đạo Hồi đánh bại. Chức vụ thống đốc thủ đô 10 triệu dân vẫn được coi là nấc thang để giành chức tổng thống năm 2019.

Vụ này cho thấy ảnh hưởng đang lên của phe bảo thủ Hồi giáo tại đất nước 255 triệu dân, đa số theo đạo Hồi ôn hòa. Một nhà nghiên cứu của Human Rights Watch nhận định, đây là giai đoạn quan trọng trong tiến trình đi xuống của tự do tín ngưỡng ở Indonesia.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170509-indonesia-thong-doc-jakarta-bi-2-nam-tu-vi-toi-bang-bo-dao-hoi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.