mardi 2 mai 2017

HRW : Chế độ Damas đã bốn lần sử dụng khí độc tại Syria


Quân đội Syria đã sử dụng khí độc để tấn công vào Khan Cheikhoun và trong ba vụ khác nữa. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) ngày 01/05/2017 khẳng định như trên, cho rằng đây là tội ác chống nhân loại.
Báo cáo của Human Rights Watch nhận định, Damas « có xu hướng rõ ràng » trong việc sử dụng vũ khí hóa học, và như vậy chế độ Syria cần phải bị truy tố về tội ác chống nhân loại.


Theo HRW, quân đội Assad ngoài vụ dùng khí độc tại Khan Cheikhoun đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới, ngày càng sử dụng khí chlore để tấn công, và bắt đầu dùng đến các hỏa tiễn có chứa chlore trong các trận đánh gần Damas.

Báo cáo cho biết : « Trong sáu tháng vừa qua, chính quyền Syria đã sử dụng máy bay, trực thăng và bộ binh để phát tán từ khí chlore cho đến khí sarin tại Damas, Hama, Idleb và Aleppo. Đây là việc sử dụng phổ quát và mặc nhiên vũ khí hóa học ».

HRW đã phỏng vấn 60 nhân chứng và nghiên cứu các hình ảnh, video của vụ tấn công Khan Cheikhoun, cũng như các vụ khác hồi tháng 12/2016 và tháng 3/2017.

Theo đó, quả bom đầu tiên chứa khí sarin đã được thả xuống gần cửa hàng bánh mì trung tâm ở Khan Cheikhoun, vài phút sau là ba, bốn quả bom khác. Có ít nhất 92 người chết trong đó khoảng ba chục trẻ em, và hàng trăm người bị thương. Damas và Matxcơva nói rằng khí độc đã thoát ra do một kho vũ khí bị oanh kích. Nhưng tổng giám đốc HRW Kenneth Roth khẳng định sự biện hộ này hoàn toàn phi lý.

Ngoài ra, 64 người đã thiệt mạng trong vụ các oanh kích bằng khí sarin vào khu vực do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo kiểm soát ở phía đông Hama hôm 11 và 12/12/2016. Vụ thứ tư xảy ra ở bắc Hama hôm 30/3 làm khoảng mấy chục người dân và nhân viên y tế bị thương. Các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào các vùng do phe nổi dậy kiểm soát, nhắm trực tiếp vào thường dân.

HRW cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc một lần nữa cần đề nghị Tòa án Hình sự Quốc tế mở điều tra về tội ác chiến tranh. Hội đồng đã đưa ra yêu cầu này lần đầu tiên vào năm 2014, nhưng Nga và Trung Quốc phủ quyết.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170502-hrw-che-do-damas-da-bon-lan-su-dung-khi-doc-tai-syria


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.