mardi 16 mai 2017

Hồng Kông : Những người tị nạn giúp Snowden có nguy cơ bị trục xuất

Gia đình ông Supun Thilina Kellapatha, người tị nạn Sri Lanka từng giúp Edward Snowden lẩn trốn năm 2013 tại Hồng Kông. Ảnh chụp hôm 13/12/2016.

Một nhóm người tị nạn đã giúp đỡ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden lẩn trốn tại Hồng Kông, đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất sau khi chính quyền từ chối bảo vệ họ. Luật sư của những người này hôm qua 15/05/2017 cho biết như trên.
Những người tị nạn Philippines và Sri Lanka nghèo khổ đã giúp Edward Snowden trốn tránh, sau vụ cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) phát tán hàng loạt tài liệu mật làm chấn động thế giới. Snowden đã rời khỏi khách sạn ở Hồng Kông, ẩn nấp trong những căn nhà chật hẹp của họ, được lo ăn uống và canh gác trong vòng hai tuần lễ. Câu chuyện này chỉ được tiết lộ vào năm ngoái.


Từ nhiều năm qua, những người tị nạn trên đây vẫn hy vọng chính quyền Hồng Kông sẽ hợp thức hóa tình trạng của họ. Tuy nhiên cơ quan di trú hôm qua nhận định « không có cơ sở chắc chắn » là họ sẽ bị trấn áp nếu quay về nước. Trước đó nhóm người này cho biết họ đã bị chính quyền Hồng Kông truy hỏi rất kỹ về mối quan hệ với Edward Snowden.

Luật sư Robert Tibbo nói quyết định của cơ quan di trú Hồng Kông là « hoàn toàn vô lý ». Ông cho biết chỉ còn không đầy hai tuần nữa là các gia đình này có nguy cơ bị trục xuất, trong khi họ có thể bị bỏ tù khi hồi hương và con cái sẽ bị đưa vào các cơ sở xã hội.

Hồng Kông không ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về người tị nạn và cũng không chấp nhận cho tị nạn, tuy nhiên bị ràng buộc bởi Công ước Liên Hiệp Quốc chống tra tấn. Hiện nay tại Hồng Kông có khoảng 11.000 người tị nạn đã sống bên lề xã hội nhiều năm ròng rã, với hy vọng mong manh là hồ sơ sẽ được chấp nhận.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170516-hong-kong-nhung-nguoi-ti-nan-da-giup-snowden-co-nguy-co-bi-truc-xuat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.