mardi 23 mai 2017

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ra tòa vì tội tham nhũng

Bà Park Geun Hye ra tòa tại Seoul ngày 23/05/2017 với khuôn mặt không trang điểm.

Cựu tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye hôm nay, 23/05/2017, lần đầu tiên ra tòa tại Seoul. Bà bị cáo buộc 18 tội danh : tham nhũng, lạm dụng quyền lực, làm thất thoát bí mật Nhà nước, và lập danh sách đen 10.000 nghệ sĩ bị cho là hay chỉ trích chính phủ. Xì-căng-đan này đã gây ra những cuộc biểu tình khổng lồ, dẫn đến việc bà bị truất phế hôm 10/3, và nay có nguy cơ lãnh án từ 10 năm tù cho đến chung thân.
Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias tường trình :


« Bà Park Geun Hye ra trước tòa với đôi tay bị còng, khuôn mặt ủ rũ, số tù dán trên ngực áo. Một nhóm người ủng hộ đứng vẫy cờ chờ đợi bà. Ngồi ở hàng ghế bị cáo, nữ tổng thống bị truất phế không hề nhìn đến một bị cáo khác ngồi ngay bên trái, đó là bà Choi Soon Sil, cố vấn trong bóng tối, người đã gây ra vụ xì-căng-đan ầm ĩ.

Park Geun Hye là tổng thống Hàn Quốc thứ ba phải đối mặt với các thẩm phán. Hai tổng thống đầu tiên vốn là hai vị tướng – hai ông Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo – bị xét xử vì vai trò trong vụ đảo chính năm 1979. 

Phiên xử bà Park rất được chờ đợi, cũng nhắm vào các tập đoàn gia đình, tức là các « chaebol » : cựu tổng thống và người cố vấn tâm phúc của bà bị cáo buộc đã hưởng lợi 47 triệu euro do các công ty lớn « trao tặng ». Bà Park Geun Hye đã bác bỏ toàn bộ những cáo buộc này trong phiên đầu tiên. 


http://vi.rfi.fr/chau-a/20170523-cuu-tong-thong-han-quoc-ra-toa-vi-cao-buoc-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.