mercredi 26 avril 2017

Triều Tiên : Tàu sân bay Mỹ tập trận với Không quân Nhật

Tàu sân bay USS Carl Vinson trên đường đến tham dự cuộc tập trận với Nhật Bản. Ảnh chụp tại Biển Philippines ngày 23/04/2017.

Hải quân Hoa Kỳ hôm nay, 26/04/2017, loan báo các phi cơ trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson hướng về Bắc Triều Tiên, đang tập trận với Không quân của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản tại vùng biển phía nam nước Nhật.
Hãng tin AP dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết các phi cơ Nhật được bố trí tập luyện chung với phi đội của tàu sân bay USS Carl Vinson, gồm huấn luyện phi hành và chia sẻ thông tin, nhằm tăng cường phối hợp giữa hai lực lượng.


Hai ngày trước đó, trên đường đến Nhật Bản, hạm đội USS Carl Vinson đã tập trận với hai khu trục hạm Nhật. Hải quân Hoa Kỳ nói rằng cả hai cuộc tập trận này chứng tỏ khả năng Mỹ-Nhật có thể hoạt động chung trên biển để đối phó với các mối đe dọa trong khu vực.

Tình hình Triều Tiên : Donald Trump mời 100 nghị sĩ đến Nhà Trắng 

Cũng trong hôm nay tại Washington, chính quyền Donald Trump thông báo cho toàn thể Quốc hội về hồ sơ Bắc Triều Tiên. Một trăm thượng nghị sĩ Mỹ trước hết nghe phần trình bày của ngoại trưởng Rex Tillerson, bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, giám đốc tình báo Dan Coats và tổng tham mưu trưởng quân đội Joseph Dunford tại Nhà Trắng. Cả bốn vị này sau đó đến điện Capitol để báo cáo với Hạ viện.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng hôm nay khoe khoang thành công của « cuộc tập trận pháo binh quan trọng nhất » tại Wonsan chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội Bắc Triều Tiên, dưới sự giám sát của Kim Jong Un. Hãng tin KCNA được AFP trích dẫn cho biết « các tàu ngầm đã nhanh chóng lặn xuống để phóng ngư lôi vào các chiến hạm địch », và Kim Jong Un khen ngợi pháo binh Bắc Triều Tiên đã « nã đạn không thương tiếc vào các mục tiêu, bắn rất chính xác ».

Sau cuộc tập trận bắn pháo, quân đội hứa hẹn trung thành với lãnh tụ, « biến thành 10 triệu khẩu súng và 10 triệu quả bom » để tự vệ. Tờ báo Rodong Sinmun hôm nay đăng rất nhiều hình ảnh cuộc tập trận trên ba trang báo.

Trước đó, nhiều nhà quan sát lo ngại nhân dịp này Bình Nhưỡng sẽ cho thử nguyên tử lần thứ sáu hay lại bắn hỏa tiễn đạn đạo.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20170426-bac-trieu-tien-tau-san-bay-my-tap-tran-voi-khong-quan-nhat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.