samedi 1 avril 2017

Tổng thống Trump xem xét việc đến Việt Nam dự APEC

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh chụp ngày 30/03/2017.

Theo hãng tin Reuters hôm nay 01/04/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc đến Việt Nam tham dự hội nghị APEC vào tháng 11 năm nay. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius cho biết như trên trong cuộc gặp gỡ chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang hôm qua. 
Đến chào chủ tịch nước Việt Nam nhân dịp được tái bổ nhiệm, đại sứ Mỹ Ted Osius thông báo tổng thống Donald Trump đang xem xét việc đến Đà Nẵng tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 25 tổ chức tại Việt Nam trong năm 2017.


Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến lên một cấp độ mới dưới thời chính quyền Obama, trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng sẽ có được mối quan hệ chặt chẽ hơn.

Reuters dẫn nguồn tin Việt Nam cho biết, ông Trump đã gởi thư cho ông Trần Đại Quang hôm 23/2 để « khẳng định mong muốn xúc tiến hợp tác về kinh tế, thương mại, các vấn đề trong khu vực và quốc tế ». Ông Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực để duy trì tự do hàng hải và hàng không.

Việt Nam được cho là nước sẽ được hưởng lợi nhiều nhất qua hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà ông Trump đã bãi bỏ hồi tháng Giêng. Tuy nhiên Hà Nội vẫn tiếp tục xây đắp các mối quan hệ với Hoa Kỳ, trước thái độ hung hăng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tháng trước, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết ông sẵn sàng sang thăm Hoa Kỳ để xúc tiến quan hệ, đặc biệt là về thương mại.

AFP hôm qua đưa tin, Việt Nam là một trong các nước và vùng lãnh thổ có thể nằm trong danh sách của bộ Thương Mại Hoa Kỳ, bị nghi ngờ là đã góp phần gây thâm hụt thương mại của Mỹ (gồm Trung Quốc, Đức, Nhật, Ireland, Ý, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Đài Loan, Indonesia, Mêhicô, Canada).

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170401-tong-thong-my-donald-trump-dang-xem-xet-viec-den-viet-nam-tham-du-apec

1 commentaire:

  1. Chào bạn! Không biết bạn có quan tâm về các dịch vụ phẫu thuật mở rộng góc mắt ngoài.Đây hiện là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em yêu thích. Bạn có thể tham khảo qua nhé!

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.