vendredi 28 avril 2017

Putin muốn nối lại đàm phán sáu bên về Bắc Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân cuộc tiếp xúc tại điện Kremlin (Matxcơva - Nga) ngày 27/04/2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/04/2017 cho biết muốn tái thúc đẩy vòng đàm phán sáu bên về hồ sơ Bắc Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo chung tại Matxcơva với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Các nước tham gia tiến trình ngoại giao này gồm có hai nước Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản. Bình Nhưỡng đã rút khỏi vòng đàm phán vào năm 2009.


Tổng thống Nga và thủ tướng Nhật cùng đề nghị các nước liên quan tránh mọi hành vi hay tuyên bố có thể gây thêm căng thẳng trong hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Shinzo Abe cho biết đã thỏa thuận sẽ hợp tác chặt chẽ, để cố gắng làm dịu bớt tình hình và nối lại cuộc thương lượng sáu bên.

Ông Putin nói : « Theo ý kiến của tôi và thủ tướng Nhật, tình hình bán đảo Triều Tiên rất tệ hại. Chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ liên quan đến vấn đề khu vực nên kềm chế, tránh sử dụng những từ ngữ hiếu chiến, và nỗ lực đối thoại hòa bình ». Còn thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông mong Bình Nhưỡng ngưng mọi hành động có thể bị các nước khác coi là khiêu khích.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định sẽ ngăn chận việc Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử sang đất Mỹ - một khả năng mà theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng có thể đạt được sau năm 2020.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170428-putin-muon-noi-lai-dam-phan-sau-ben-ve-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.