mercredi 26 avril 2017

Mỹ : Tư pháp ngăn chặn sắc lệnh trừng phạt địa phương bảo vệ di dân

Biểu tình phản đối chính sách nhập cư của chính phủ Trump ngày 21/04/2017.

Một thẩm phán liên bang ở California, hôm qua 25/04/2017, đã cho đình chỉ áp dụng phần lớn nội dung một sắc lệnh của tổng thống Mỹ, dự trù ngưng các khoản trợ cấp liên bang cho các thành phố được mệnh danh là « thánh địa » vì bảo vệ các di dân không giấy tờ. Đây là một thất bại mới đối với ông Donald Trump, sau khi các sắc lệnh về nhập cư đã bị tư pháp ngăn chận.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình :


Chính quyền Trump đã đe dọa các thành phố từ chối hợp tác với cảnh sát nhập cư, là sẽ cắt toàn bộ tài trợ của liên bang. Quyết định này đã được chính thức hóa trong một sắc lệnh hồi tháng Giêng.

Nhiều thị trưởng cảm thấy khủng hoảng trước viễn cảnh bị mất đi nguồn tiền dành cho các trường học hoặc cơ sở hạ tầng, tổng cộng lên đến hàng tỉ đô la. Đến nỗi những người đứng đầu địa phương nay từ chối việc được gọi là « thành phố thánh địa », vì sợ Washington nổi giận.

Hơn nữa, cụm từ « thành phố thánh địa » cũng không tồn tại về mặt luật pháp, và cách thức bảo vệ những người không giấy tờ tại mỗi tiểu bang cũng khác nhau. Nói chung, thường là cảnh sát địa phương hoặc ban giám hiệu một trường đại học sẽ không bao giờ hỏi về tình trạng cư trú của một người, trừ trường hợp phạm tội nghiêm trọng.

Quyết định của thẩm phán cho rằng có thể hủy bỏ trợ cấp liên bang dành riêng cho cảnh sát tiểu bang hay việc duy trì trật tự, nhưng chắc chắn không thể trừng phạt tất cả các dịch vụ công ích khác của một địa phương bị chính quyền Trump cho là « vô kỷ luật ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170426-sac-lenh-cua-donald-trump-trung-phat-cac-thanh-pho-bao-ve-di-dan-bi-ngan-chan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.