vendredi 21 avril 2017

Donald Trump ra lệnh mở điều tra về thép nhập khẩu

Một xưởng sản xuất thép của China Steel Corporation, thành phố Cao Hùng, phía nam Đài Loan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 20/04/2017 loan báo mở điều tra xem thép nhập khẩu có là mối đe dọa cho an ninh Hoa Kỳ hay không. Động thái này cho thấy khả năng Mỹ sẽ tăng thuế hải quan, khiến cổ phiếu các công ty luyện kim tăng lên ở Wall Street.
Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Đây không chỉ là vấn đề giá cả hay việc làm, mà còn là an ninh quốc gia, vốn chưa bao giờ được nói đến. Thép rất quan trọng cho nền kinh tế và quân đội của chúng ta, đó là một lãnh vực mà ta không được để lệ thuộc vào các nước khác ».


Ông Trump đã ký một văn bản yêu cầu bộ Thương mại nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra trong khuôn khổ điều 232 Luật Thương mại. Đây là một tiến trình hiếm khi được sử dụng đến, nêu ra lý do quốc phòng để hạn chế nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ. Điều khoản này từng được vận dụng trong thập niên 70 trong cuộc khủng hoảng dầu lửa, và năm 2001 về mặt hàng thép. Bộ Thương mại có 270 ngày để xem xét tình hình và đưa ra kết luận, sau khi thông báo cho bộ Quốc phòng.

Đưa ra ví dụ về nhu cầu các sản phẩm bọc thép, bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói rằng đây là sự đáp trả trước thép Trung Quốc, hiện đang chiếm 26% thị trường Mỹ. Số lượng nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng lên « mặc dù Bắc Kinh thường xuyên đảm bảo rằng sẽ giảm sản lượng », theo ông Ross.

Chỉ số S&P 1500 trong ngành luyện kim sau đó đã tăng 5,22% trên thị trường chứng khoán Wall Street. Về phía Hàn Quốc hôm nay cho biết đang nghiên cứu các biện pháp đối phó, kể cả việc kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trump chỉ trích Iran về hồ sơ nguyên tử

Về hồ sơ Iran, ông Donald Trump cho rằng Teheran không tôn trọng tinh thần của hiệp định nguyên tử được ký kết năm 2015, mà nhờ đó quốc tế đã giảm nhẹ cấm vận đối với nước này. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng hiệp định « lẽ ra không nên được thương lượng với cách thức như đã tiến hành ».

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm nay gặp gỡ các lãnh đạo Israel để thảo luận về Iran và Syria. Israel trước đó đã lên tiếng cảnh báo về sự hiện diện của quân Hezbollah Liban tại Syria, với sự yểm trợ của Teheran. Bộ trưởng Tình báo Israel gần đây tố cáo Iran muốn thiết lập một trục nối liền lãnh thổ nước này với Liban, Irak và Syria, gây phương hại cho an ninh của Israel.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170421-donald-trump-ra-lenh-mo-dieu-tra-ve-thep-nhap-khau


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.