dimanche 16 avril 2017

Bắc Kinh muốn Nga giúp làm dịu tình hình Bắc Triều Tiên


Trung Quốc mong muốn hợp tác với Nga để « đóng góp vào việc nhanh chóng làm dịu tình hình » Bắc Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov tối 14/04/2017 đã đề nghị như trên.

Theo thông cáo của bộ Ngoại giao Trung Quốc được AFP dẫn lại, ông Vương Nghị nói với ông Lavrov : « Mục tiêu chung của hai nước chúng ta là đưa tất cả các bên quay lại bàn hội nghị. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Nga để góp phần làm dịu tình hình trên bán đảo Triều Tiên, và cổ vũ các bên liên quan tái lập đối thoại ».


Ông Vương Nghị muốn nói đến các cuộc thương lượng sáu bên (Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ) đã bị bế tắc từ nhiều năm qua. Ông nhấn mạnh : « Ngăn cản nguy cơ xảy ra chiến tranh và hỗn loạn ở Triều Tiên là phù hợp với lợi ích chung » của Bắc Kinh và Matxcơva.

Phó tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc và Nhật Bản

Trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng hết sức căng thẳng, phó tổng thống Mỹ Mike Pence bắt đầu chuyến công du châu Á ngày mai, 16/04, nhằm trấn an các đồng minh. Theo AP, ông Pence có nhiệm vụ bảo đảm với Hàn Quốc và Nhật Bản là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ hai nước này chống lại sự tấn công của Bắc Triều Tiên.

Trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày, bao gồm hai chặng Indonesia và Úc, trước hết phó tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn, hiện đang là tổng thống lâm thời thay cho bà Park Geun Hye đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng. Ông Pence cũng tiếp xúc với các lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc. Dự kiến thứ Ba 18/4 tới ông sẽ hội kiến thủ tướng Nhật Shinzo Abe và thảo luận về kinh tế với các quan chức cao cấp Nhật Bản.

Về phía Nhật, ngoại trưởng Fumio Kishida hôm nay cho biết vẫn đề cao cảnh giác trước Bắc Triều Tiên, ngay cả sau lễ duyệt binh hoành tráng mà Bình Nhưỡng tổ chức nhằm kỷ niệm 105 năm ngày sinh Kim Nhật Thành. Bắc Triều Tiên còn có thể hành động vào những dịp khác, chẳng hạn ngày thành lập quân đội 25/4. Ông Kishida nói với báo chí, chính phủ Nhật vẫn thường xuyên phối hợp với các đại diện kiều dân Nhật tại Hàn Quốc về các kế hoạch dự phòng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170415-trung-quoc-muon-nga-gop-suc-lam-diu-bot-tinh-hinh-bac-trieu-tien 



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.